Quy định mới về hỗ trợ học nghề đối với lao động mất việc làm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng bị mất việc làm được hỗ trợ hai gói như sau:

Thứ nhất, nếu người lao động tham gia khóa đào tạo nghề đến ba tháng, mức hỗ trợ được tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo.

Người lao động tham gia lớp đào tạo nghề. Ảnh: V.LONG

Thứ hai, đối với người lao động tham gia khóa đào tạo nghề trên ba tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Trường hợp người lao động tham gia khóa đào tạo nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở đào tạo nghề nghiệp thì số ngày lẻ được tính theo nguyên tắc: Từ 14 ngày trở xuống tính là 1/2 tháng và từ 15 ngày trở lên được tính là một tháng.

Quy định trên của Thủ tướng có hiệu lực từ ngày 15-5-2021.

Bộ LĐ-TB&XH (cơ quan soạn thảo quyết định), cho biết quy định mức hỗ trợ trên là mức trần, nên việc hỗ trợ học nghề vẫn dựa trên thực tế, tùy theo từng ngành nghề mà có mức hỗ trợ cụ thể.

Hơn nữa, quy định mức hỗ trợ học nghề theo hai hình thức (theo gói và tháng) như trên sẽ đáp ứng được tất cả đối tượng người thất nghiệp có nhu cầu học nghề. Bởi đa số người thất nghiệp là lao động phổ thông, nên mong muốn học một nghề với thời gian ngắn (từ ba tháng trở xuống) để nhanh chóng tìm việc làm ngay. Do đó, quy định này tạo điều kiện cho người thất nghiệp tham gia khóa học nghề ngắn hạn, kể cả đối với những ngành, nghề có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao.

 

                        Nhu cầu học nghề ngày càng tăng

Bộ LĐ-TB&XH cho biết theo báo cáo của các địa phương, người thất nghiệp có nhu cầu học nghề tăng. Năm 2018 có 37.977 người (tăng 9,3% so với năm 2017); năm 2019 có 41.906 người (tăng 10,3% so với năm 2018); năm 2020 có 26.507 người (giảm 36,7% so với năm 2019, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài).

Tuy nhiên, tỉ lệ số người được hỗ trợ học nghề so với số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa cao (khoảng 5%). Nguyên nhân, do mức hỗ trợ học nghề hiện nay (tối đa 1 triệu đồng/người/tháng) thấp hơn nhiều so với mức chi phí học một số nghề, như kỹ thuật trang điểm, lái xe hạng B2, lái xe hạng C...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm