Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư hơn 80.000 tỉ đồng

Ngày 4-7, Bộ LĐ-TB&XH cho biết số lượng người tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng qua các năm, bảo đảm chỉ tiêu Chính phủ giao.

Nếu như vào năm 2009 mới chỉ có gần sáu triệu người tham gia BHTN, thì tới năm 2015 (thời điểm đầu tiên Luật Việc làm có hiệu lực) đã có hơn 10,3 triệu người tham gia. Đến năm 2018, có gần 12,7 triệu người tham gia, bằng 87,7% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc (14,45 triệu người). Cho đến thời điểm hiện nay, số người tham gia BHTN đã cán đích hơn 13 triệu người.

Người lao động tìm kiếm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Hà Nội. Ảnh: V.LONG

Ước tính hiện tại, quỹ BHTN kết dư hơn 80 ngàn tỉ đồng. Dự báo đến năm 2020, quỹ vẫn bảo đảm an toàn.

Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH, cho biết chính sách BHTN đã từng bước đi vào cuộc sống, hỗ trợ thiết thực cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Cũng theo ông Trung, chính sách BHTN trong thời gian qua thực hiện theo đúng nguyên tắc chia sẻ, hỗ trợ giữa những người tham gia BHTN. Các đối tượng tham gia và đối tượng thụ hưởng tăng qua từng năm. Nhiều doanh nghiệp đã hiểu đúng vai trò, vị trí của BHTN đem lại lợi ích cho họ. Cụ thể như doanh nghiệp không phải chi trả trợ cấp thất nghiệp trợ cấp thôi việc, giảm bớt khó khăn về mặt tài chính. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp tham gia BHTN, sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp sẽ tốt hơn.

Với người lao động, ngoài trợ cấp thất nghiệp, họ còn được hỗ trợ tư vấn và việc làm. Nhiều trường hợp người lao động được hỗ trợ học nghề đã có việc làm mới, thu nhập cao hơn.

Được biết, Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. Trong đó, quy định đóng 1% tiền lương từ người lao động và 1% tổng quỹ lương của những người lao động tham gia BHTN của doanh nghiệp vào quỹ BHTN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm