Quảng Ninh nói về tin du thuyền có người bị nCoV ghé Hạ Long

Ngày 9-2, UBND tỉnh Quảng Ninh xác nhận có 2.500 khách du lịch, trong đó chủ yếu du khách Nhật, trên tàu Diamond Princess đã tham quan vịnh Hạ Long và một số điểm trên bờ trong dịp tết Canh Tý 2020.

Theo đó, sau khi báo chí thông tin tàu Diamond Princess bị cách ly tại Nhật Bản do có nhiều du khách nhiễm nCoV từng ghé vịnh Hạ Long, ngày 7-2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh.

2.500 du khách tàu Diamond Princess tham quan vịnh Hạ Long và một số điểm trên bờ.

Kết quả cho thấy tàu Diamond Princess đã cập cảng và lưu trú tại Hạ Long từ 9 giờ 15 phút sáng 28-1 (mùng 4 tết Canh Tý 2020), rời đi lúc 18 giờ cùng ngày. Trong quá trình tàu du lịch cập cảng, du khách đã có hoạt động tham quan vịnh Hạ Long và một số điểm tham quan trên bờ.

Một nguồn tin cho biết tàu Diamond Princess di chuyển từ cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) từ chiều 27-1, tới Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long vào sáng 28-1. Có 2.500 du khách từ tàu này đã đi tham quan vịnh Hạ Long và một số điểm khác, 40 tàu du lịch vịnh Hạ Long tham gia đón, trả khách trên du thuyền này.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, khi tàu Diamond Princess tới Hạ Long, toàn bộ thủy thủ đoàn và du khách trên tàu đều được thực hiện quy trình kiểm tra dịch tễ theo quy định. Từ ngày 7-2, sau khi có thông tin tàu này có du khách bị nhiễm nCoV, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long đã đưa cán bộ, nhân viên có khả năng tiếp xúc ở cảng tàu đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, kết quả chưa có ai có biểu hiện ho, sốt.

Tất cả những người liên quan tới quá trình đón khách du lịch từ tàu Diamond Princess đã được tiến hành kiểm tra sức khỏe, giám sát tình hình dịch tễ chặt chẽ. Riêng hai trường hợp nhân viên soát vé có biểu hiện ho, sốt đã được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 8-2 cho thấy cả hai âm tính với nCoV. 

Đối với 40 tàu du lịch được xác định tham gia đón, trả khách từ tàu Diamond Princess tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành du lịch, TP Hạ Long cho tạm dừng hoạt động, tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ. Đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên, lái tàu đã được cách ly, giám sát sức khỏe theo quy trình phòng, chống dịch.

Cơ quan chức năng cũng đã rà soát toàn bộ lịch trình đến và đi của tất cả tàu khách quốc tế đến Hạ Long thời gian qua để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các tàu biển quốc tế đi qua vùng dịch đều thực hiện nghiêm quy trình cách ly. 

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tính tới thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh này chưa phát hiện người nào dương tính với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Tỉnh này cũng chưa nhận được khuyến cáo chính thức nào từ hãng tàu Princess Cruises. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm