Quảng Ninh, Hải Phòng quản lý chặt giá khẩu trang y tế

Ngày 1-2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép, chuyển hồ sơ cho công an điều tra xử lý đối với các cơ sở bán thiết bị y tế có dấu hiệu tăng giá trục lợi.

Quản lý thị trường Quảng Ninh triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng đẩy giá thiết bị phòng chống dịch. Ảnh: CTV

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Y tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các địa phương và cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ sở kinh doanh vật tư, thiết bị y tế chủ động tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang, thuốc sát trùng và các vật tư liên quan phục vụ chống dịch bán cho người dân.

Các cơ sở phải bán với giá niêm yết như trước khi có dịch, nghiêm cấm các hành vi tăng giá, găm hàng nhằm mục đích lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các ngành, địa phương thuộc tỉnh xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở bán hàng có dấu hiệu trục lợi. Người chịu trách nhiệm của cơ sở có dấu hiệu trục lợi sau khi bị thu hồi giấy phép sẽ không được cấp mở các điểm kinh doanh mới. Cùng với đó, cơ sở có dấu hiệu trục lợi sẽ bị chuyển hồ sơ cho công an điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở TT&TT tỉnh này chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát không chuyển phát khẩu trang, thuốc sát trung và vật tư phòng dịch ra nước ngoài. Những đơn vị nào vi phạm chỉ đạo này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm chỉ đạo nhằm bình ổn thị trường vật tư phòng chống dịch.

Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng tình hình khan hiếm trang bị y tế phòng dịch để nâng giá, ép giá. Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh công bố điện thoại đường dây nóng của quản lý thị trường các địa phương để người dân cung cấp thông tin khi bị cơ sở kinh doanh chặt chém.

* Cùng ngày 1-2, Sở Y tế TP Hải Phòng cũng có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn TP thực hiện các biện pháp bình ổn giá mặt hàng thiết bị y tế phòng chống dịch.

Theo đó, Sở Y tế TP Hải Phòng cho rằng lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi mua gom, mua vét thiết bị y tế phòng chống dịch nhằm đầu cơ tích trữ tăng giá để trục lợi.

Sở Y tế TP Hải Phòng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm chủ động liên hệ với các nhà cung cấp để có đủ hàng hóa nhất là khẩu trang y tế, nhiệt kế, hóa chất sát khuẩn, dung dịch rửa tay chứa cồn cung cấp cho người dân, không được lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ trục lợi. 

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các phòng nghiệp vụ và cơ quan chức năng, địa phương thực hiện kiểm tra giám sát các cơ sở kinh doanh dược, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm