Quá nhiều sai phạm, phải thanh tra lại việc trợ giá xe buýt

Theo đó, hàng năm ngân sách TP chi một khoản tiền lớn để trợ giá xe buýt nhằm từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực của mạng lưới vận chuyển hành khách công cộng. Tuy nhiên, kết quả thanh tra của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, công tác quản lý nguồn vốn trợ giá này còn hời hợt, lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống. Từ năm 2011 đến năm 2014 chưa quyết toán được.

Báo cáo kết quả thanh tra của Sở Giao thông Vận tải chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện sai phạm của các đơn vị vận tải và cơ quan trực tiếp giao kế hoạch, điều hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng TP) mà chưa đánh giá hết những mặt hạn chế, thiếu hiệu quả thậm chí “bỏ quên” nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng TP có liên quan. Vì vậy, để chấn chỉnh ngay những tồn tại yếu kém, giao Thanh tra TP thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để tổ chức thanh tra toàn diện đối với việc trợ giá xe buýt trên địa bàn TP trong thời gian qua; trưng tập cán bộ các sở ngành để thực hiện thanh tra lần này trên diện rộng, bảo đảm xử lý triệt để các tồn đọng, chấn chỉnh hoạt động quản lý, ngăn chặn và truy thu những khoản tiền đã bị thất thoát, tiêu cực…; đánh giá rút bài học lớn trong quản lý (đã để xảy ra lãng phí, thiệt hại mà không ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm).

Sở Giao thông Vận tải phải chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Trước mắt phải chấn chỉnh ngay việc tổ chức đưa rước học sinh, công nhân phải đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng lại kế hoạch trợ giá cho hoạt động đưa rước học sinh - sinh viên năm học 2014 – 2015, làm rõ sản lượng, số lượng học sinh đi xe buýt, cự ly vận chuyển, chi phí, trợ giá…; giao trách nhiệm cho Ban Giám hiệu các trường có học sinh đi xe đưa rước để quản lý chặt chẽ chi phí trợ giá, bảo đảm phục vụ đúng mục đích, đối tượng của chương trình. Ngoài ra, tập trung thực hiện kế hoạch đấu thầu khai thác toàn bộ các luồng tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm