Cà phê sáng

Phương pháp điều tra cực mới

Đặc biệt, điều tra viên Tèo chưa bao giờ bị tố cáo, phản ánh hay điều tiếng gì về việc ép cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình.

Bởi vậy năm nào Tèo cũng được khen thưởng, ba năm liền luôn là chiến sĩ thi đua. Tèo được cơ quan cử đi dự hội nghị điển hình tiên tiến và được lên báo cáo thành tích tại hội nghị, trong đó chủ yếu nhấn mạnh sáng kiến phương pháp điều tra mới.

Tèo nói: “Kính thưa quý đại biểu, tôi tạm gọi phương pháp điều tra của mình là áp dụng công nghệ thông tin. Khi lấy lời khai với nghi can/bị can, tôi luôn dùng lời nhỏ nhẹ và tạo không khí hết sức thân thiện, cởi mở để nghi can và bị can tin tưởng, từ đó họ tự “cởi lòng” khai báo”…

Điều Tèo nói điều tra viên nào cũng biết vì chẳng có gì mới. Vì vậy cử tọa đặt câu hỏi: “Thế nếu nghi can/bị can cứng đầu, quanh co chối tội hoặc cố tình không khai báo thì sao?”.

Tèo điềm tĩnh: “Lúc ấy tôi mới áp dụng công nghệ thông tin, cụ thể là tôi để máy laptop có nối mạng trước mặt nghi can/bị can...”.

Cử tọa: “Để làm gì, cho họ nghe nhạc để thư giãn chăng?”.

Tèo: “Đồng đội đừng nóng, để tôi nói tiếp. Sau khi mở máy tính có nối mạng lên, tôi nhỏ nhẹ nói với nghi can/bị can rằng: “Theo luật, anh/chị/ông/bà có quyền không khai, có quyền không thừa nhận gì hết. Nhưng tôi chỉ khuyên ông bà nên vào Google tra cứu cụm từ “chết tại trụ sở công an” rồi quyết định cũng chưa muộn”… Và thế là họ tự khắc thành khẩn khai báo.

NGƯỜI SÀNH ĐIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm