Phường nháo nhào vì mất con dấu

Sáng 15-4 là ngày làm việc đầu tuần nên rất nhiều người dân đến UBND phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để chứng giấy tờ. Người dân rất ngạc nhiên khi thấy trước cổng trụ sở có tấm bảng to đùng ghi “Ủy ban bận họp, không tiếp dân”. Sự thực là chẳng có cuộc họp nào mà các cán bộ phường đang nháo nhào đi tìm con dấu.

Con dấu có chân!

Đến chiều 15-4, UBND phường vẫn chưa tiếp dân, giải quyết công việc. Trong khi bên trong trụ sở, cán bộ, công an dường như lục tung mọi ngóc ngách nhưng con dấu vẫn biệt vô âm tín.

Bà Cộng Thị Lan, Chủ tịch UBND phường 9, cho biết: Sau khi chào cờ đầu tuần, cán bộ Văn phòng UBND phường kiểm tra, thấy hộp đựng con dấu còn đầy đủ. Sau đó, có năm cán bộ vào văn phòng photocopy, đóng dấu các loại giấy tờ, trong đó hai lần sử dụng con dấu của UBND phường. Sau khoảng 10 phút lên phòng chủ tịch lấy giấy tờ, người giữ các con dấu quay trở lại thì phát hiện con dấu của UBND phường không còn. Mọi người bắt đầu nhốn nháo đổ xô đi tìm. “Lúc đó trong trụ sở UBND phường chưa hề có người dân nào đến liên hệ công việc, chỉ toàn cán bộ thôi. Từ khi sử dụng đến khi phát hiện bị mất con dấu chỉ trong vòng 10 phút. Tôi khẳng định chỉ có cán bộ trong ủy ban lấy cắp con dấu này” - bà Lan nói.

Phường nháo nhào vì mất con dấu ảnh 1

UBND phường khóa kín cổng, treo biển “Ủy ban bận họp, không tiếp dân” để tìm con dấu. Ảnh: TẤN LỘC

Suốt buổi sáng công an phối hợp cán bộ phường đã kiểm tra tất cả đồ đạc, tư trang, đồ dùng cá nhân của cán bộ, nhân viên cũng như lục tung tất cả tủ, bàn làm việc của mọi người. Công an cũng lục tung mọi ngõ ngách, chậu hoa, cây cảnh, đồ đạc trong khuôn viên trụ sở. “Dù đã lục soát không sót chỗ nào nhưng vẫn không tìm thấy. UBND phường đã yêu cầu từng cán bộ, nhân viên làm tường trình; đồng thời kêu gọi người nào lỡ lấy thì tự giác trả lại để sớm ổn định tình hình nhưng vẫn chưa có ai lên tiếng” - bà Lan cho biết thêm.

Cũng theo bà Lan, mới đầu giờ sáng 15-4 có một cán bộ phường gửi đơn xin thôi việc đến Đảng ủy phường với lý do là “không muốn uổng phí thời gian cho một nơi mà tôi không thể phát triển”. Bà Lan nhắc lại sự việc này nhiều lần và cho rằng có nhiều chuyện bất thường đang xảy ra trong trụ sở phường.

Đình trệ công việc

Hàng chục người dân đến trụ sở UBND phường 9 để ký các loại giấy tờ, giải quyết công việc chưng hửng vì cổng chính, cổng phụ của trụ sở đều khóa kín. Một người dân có việc than: Họp gì cũng phải có người tiếp dân chứ!

Ông Trần Văn Linh (ngụ phường 9) bức xúc: “Con gái tôi đang làm việc tại TP.HCM gọi về bảo làm gấp xác nhận của địa phương để công ty hoàn chỉnh hồ sơ. Tôi nóng lòng nhờ phường ký thì họ không cho vào. Không biết đến bao giờ họ mới giải quyết”.

Bà Lan thừa nhận: Phường đã đóng cửa, không tiếp dân sau khi phát hiện con dấu bị mất. Nhiều trường hợp cần xác nhận gấp của UBND phường để thi vào ngành công an cũng bị ngừng lại vì không có con dấu. “Việc mất con dấu trên đang ảnh hưởng rất lớn đến công việc của phường. Ngay cả bản báo cáo lên chủ tịch UBND TP về sự việc mất con dấu cũng không có con dấu để đóng vào. Trước mắt, người dân cần giải quyết công việc, phường sẽ hẹn nhưng chưa biết thời gian cụ thể vì phụ thuộc vào việc cho phép làm lại con dấu của các cơ quan chức năng. Công an phường 9 đã báo cáo sự việc mất con dấu lên Công an TP Tuy Hòa” - bà Lan nói.

Về sự việc trên, ông Trần Hiền, Quyền Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết đã yêu cầu cơ quan công an khẩn trương điều tra sự việc. “Còn việc làm lại con dấu, cứ theo quy trình mà làm” - ông nói.

Thủ tục làm lại con dấu bị mất

Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước bị mất con dấu cần làm lại, thủ tục gồm:

Văn bản đề nghị làm lại con dấu, trong đó nêu rõ lý do và có xác nhận của cơ quan cấp xã nơi xảy ra mất con dấu gửi cơ quan công an nơi đã giải quyết làm con dấu; giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu của con dấu bị mất do cơ quan công an cấp.

Trong thời hạn bốn ngày làm việc, công an phải giải quyết cho cơ quan bị mất con dấu

(Theo Thông tư 07/2010/TT-BCA của Bộ Công an)

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm