Phường muốn sửa nhà cho dân cũng khổ!

Ngày 22-8, Ủy ban Về các vấn đề xã hội (VCVĐXH) của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND phường 8, quận 10 về kết quả hai năm (2015-2016) thực hiện Nghị quyết 76/2014/QH13 về đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và việc hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở giai đoạn 2012-2015.

Thấp thỏm lo an nguy cho hai mẹ con

Bà Đào Kim Vân, Chủ tịch UBND phường 8, quận 10, cho biết phường còn gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ chính sách cho hộ nghèo, gia đình khó khăn. Như trường hợp hộ bà TTN (hộ cận nghèo), bà Vân cho biết suốt 12 năm phường muốn sửa nhà tình thương cho bà mà không được do gia đình không cung cấp được giấy tờ. Phường phải lục lại hồ sơ, nhưng có hồ sơ rồi lại vướng sự bất hợp tác từ phía gia đình.

Bà N. tuổi đã cao, sống với một người con gái tâm thần không ổn định nên không đồng ý ký vào giấy đề nghị sửa chữa nhà dù căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. “Chúng tôi thấy đây không phải là căn nhà mà giống như cái kho hay hang động, không có cửa vào, nhà lại chứa đầy rác. Tưởng chỉ cần một cơn gió lớn là sập nhà mất rồi!” - bà Vân thốt lên.

Phường phải tổ chức họp rất nhiều lần, đưa ra kế hoạch chống sập, chống cháy cho căn nhà. Cô con gái của bà N. do tinh thần không ổn định nên không đồng ý sửa nhà, lo sợ sửa xong nhà sẽ mất đi vị trí ban đầu, thậm chí còn sợ người thân chiếm nhà và đòi hỏi phải có bản thiết kế, kỹ sư, nhà thầu do chị chỉ định... Phường đã cố hết sức để đáp ứng yêu cầu của gia đình.

“Đến thời điểm sửa nhà, chúng tôi đã yêu cầu y tế quận 10 cho xe chở bà N. tới một địa điểm khác cho bà sống tạm. Trong quá trình di chuyển thực sự rất lo lắng cho sức khỏe của bà” - bà Vân cho biết thêm.

Chủ tịch UBND phường 8 cũng cho biết một khó khăn nữa trong việc này là kinh phí khi qua khảo sát muốn sửa lại nhà cho bà N. phải mất hơn 118 triệu đồng. Phường phải vận động để tìm nguồn hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (bìa phải), trao quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách phường 8, quận 10, TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Người thân còn không tốt đến vậy…

Một trường hợp khác, ông MTH (hộ gia đình khó khăn) là người gốc Hoa sống với người con trai bị bệnh tâm thần hưởng bảo trợ xã hội. “Nhà ông H. cũng xuống cấp không khác gì nhà bà N., phường đề nghị sửa nhà nhưng ông không chịu. Ông bảo không có nhà nước nào tốt mà đi sửa nhà cho dân như vậy, người thân còn không giúp được thì nói chi đến nhà nước (!). Ông cho rằng dù nhà nước có sửa cho mình thì cuối cùng cũng... lấy lại” - bà Vân kể. Cuối cùng qua vận động, báo Sài Gòn Giải Phóng Hoa Văn cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do khu phố vận động thêm.

Về việc hỗ trợ sửa nhà, xây nhà tình nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, ông Nguyễn Trung Dung, Bí thư Đảng ủy phường 8, cho biết theo quy định thì người dân chỉ được hỗ trợ 20 triệu đồng nếu sửa chữa và 40 triệu đồng nếu xây mới. Qua khảo sát, một số hộ khó khăn cần kinh phí cao hơn thì phường vận động mạnh thường quân, vận động hỗ trợ từ cấp ủy, khu phố.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban VCVĐXH của Quốc hội, ghi nhận cách làm quyết liệt của quận 10 trong công tác xóa đói giảm nghèo. Hôm nay, đoàn Ủy ban VCVĐXH của Quốc hội tiếp tục làm việc với UBND xã Quy Đức, huyện Bình Chánh và UBND TP.HCM về nội dung trên.

 

Sẽ bình xét những hộ ỷ lại để… được nghèo

Quan trọng nhất là làm sao để người nghèo tự đứng vững được, giảm dần trợ cấp của Nhà nước. Vì thế, quận chú trọng vào vấn đề học nghề, giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động và chuyển đổi nghề nghiệp. Đối với những hộ che giấu thu nhập hoặc ỷ lại, không có ý chí vươn lên thì địa phương sẽ họp tổ dân phố bình xét lại để việc thụ hưởng chính sách đảm bảo đúng đối tượng

Ông LÊ XUÂN TÂM, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận 10, TP.HCM

_________________________________

1.354 là số hộ nghèo và cận nghèo của toàn quận 10 giai đoạn 2016-2020.

Để có thêm nguồn lực trong công tác xóa đói giảm nghèo, quận 10  có chương trình “Chung tay vì cộng đồng” để toàn thể đảng viên, cán bộ đóng góp kinh phí cùng với mặt trận, đoàn thể hỗ trợ người nghèo. Mọi thu chi đều công khai, trường hợp nào cần hỗ trợ thì giải quyết rốt ráo trường hợp đó. Từ đó, các mạnh thường quân thấy hiệu quả mà chủ động chung tay đóng góp cùng chính quyền hỗ trợ cho người nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm