Phun khói màu trong diễn tập PCCC để làm gì?

Cụ thể, một người dân chia sẻ rằng toà nhà văn phòng nơi chị đang làm việc có diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC). Điều chị thắc mắc là sao anh cảnh sát PCCC cầm cái cây phun sắc màu như thế này, để làm gì vậy?

Người khác đặt giả định: "Chắc nay Noel, nên Cảnh sát PCCC phun khói màu cho rực rỡ, đẹp mắt”. Nhiều người khác lại lo lắng đặt câu hỏi: "Không biết khói đó có gây độc hại cho sức khoẻ con người, gây ô nhiễm môi trường không, có được phép sử dụng không?”, vì họ làm việc ngay gần toà nhà này.

Người dân thắc mắc phun khói màu trong diễn tập PCCC để làm gì? Ảnh: FB.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Phó phòng Cảnh sát PCCC TP.HCM khẳng định đây là khói an toàn, không độc hại, được phép sử dụng trong diễn tập PCCC. Khói màu được sử dụng để giả định tình huống đám cháy.

"Đặc trưng cho một đám cháy có nhiều dấu hiệu: nhiệt, ánh sáng, khói, âm thanh trong đám cháy (nổ)… Khói là một đặc trưng. Đây là khói sạch, không độc, được phép sử dụng trong diễn tập cháy, phim trường... Khói có nhiều màu như trắng, đỏ, vàng… Đây cũng không phải là lần đầu diễn tập PCCC sử dụng khói màu”, Thượng tá Kháng khẳng định.

Thượng tá Đỗ Văn Kháng- Phó phòng Cảnh sát PC&CC TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Một lãnh đạo công tác nhiều năm trong lĩnh vực này cho biết khói màu tạo môi trường. Việc diễn tập cháy đưa khói màu vào để mọi người thấy được việc diễn tập rất khó khăn, nguy hiểm, tạo cảm giác chân thực để người dân hiểu được, chuẩn bị phương án, nếu không may lượng khói tác động phải có cách ứng xử như thế nào.

“Khói thường là khói trắng thịnh hành, ít phức tạp, trong môi trường thịnh hành thôi. Khi xảy ra môi trường cháy, khói không chỉ một màu, cháy do nhiều chất cháy khác nhau nên sẽ sinh ra khói màu khác nhau. Do nhu cầu giả định, môi trường này khi xảy ra các sự cố: cháy gỗ, cháy xăng dầu, môi trường kín, môi trường ngoài… sẽ có màu khói khác nhau. Chẳng hạn cháy trong môi trường kín thì khói thường có màu đen đậm…

Khi diễn tập phải đặt tình huống thực tế, phù hợp với tính chất cháy nổ của đơn vị đó”, vị này khẳng định.

Vị này cũng cho biết khói diễn tập không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người hay môi trường nhưng khói thực tế trong đám cháy thật thì rất độc.

Khi xảy ra môi trường cháy, khói không chỉ một màu. Trong ảnh: diễn tập PCCC tại chợ Tân Bình. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Là người lính kinh qua hàng trăm vụ cháy, ông cho biết thực tế tỉ lệ chết ngạt trước khi chết cháy là rất cao. Thường khi phát hiện sự cố cháy nổ, con người sẽ tìm đường thoát trước nhưng do không có kĩ năng, người dân bị nhiễm khí độc, chết ngạt, không thoát được.

“Có những trường hợp khi chúng tôi phá cửa vào, nạn nhân chết ngạt chứ không phải chết cháy. Có người bị ngạt khói trên đoạn đường thoát nạn, nhiều nạn nhân trong vụ cháy tại Carina chính là một ví dụ đau lòng”.

Nghiêm túc tham gia những đợt diễn tập PCCC do Cảnh sát PCCC TP.HCM tổ chức để học hỏi trang bị kĩ năng, đặt mình vào tình huống thực tế,… chính là một trong những phương pháp quan trọng giúp người dân có kinh nghiệm thực tế xử lý khi không may gặp sự cố cháy nổ.

Xảy ra cháy, đây là 3 điều cần nhớ

  1. Làm mặt nạ phòng độc: Bằng cách nhúng vải (quần áo, khẩu trang, thậm chí là áo lót)… vào nước để đủ tỉnh táo, kéo dài thời gian chờ lực lượng cứu hộ tới hoặc tìm phương pháp thoát thân. Với trường hợp bất khả kháng, cháy ngay cửa ra vào, đường ra cản trở: Trước khi băng qua đám cháy hãy lấy chăn mền nhúng nước trùm người.
  2. Tìm khu vực thoáng như ban công… tránh được khói tác động, để mọi người thấy và thông báo cho mọi người xung quanh cứu.
  3. Không trốn trong nhà vệ sinh, dưới giường… Đây là thói quen chết người. Những khu vực kín rất dễ ngạt khói, bên cạnh đó việc trốn ở gầm giường, nhà vệ sinh, tủ quần áo… thực tế là còn khiến lực lượng cứu nạn cứu hộ khó tìm kiếm giải cứu.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm