Phụ nữ có chồng uống rượu hàng ngày có thể chịu nguy cơ bạo lực gấp 7 lần

Tại hội thảo, ban tổ chức đã công bố báo cáo tóm tắt kết quả phân tích yếu tố nguy cơ bị bạo lực bởi chồng được thực hiện bởi Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB&XH) vào tháng 11-2014.

Báo cáo đã chỉ ra các phát hiện đáng chú ý dẫn tới các vụ bạo lực gia đình.

Đầu tiên, theo báo cáo, sự bất bình đẳng giới và sự mất cân bằng về vị thế giữa nam và nữ là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bạo lực đối với phụ nữ.

Bạo lực do chồng gây ra có mối quan hệ chặt chẽ với hành vi nam tính, là các hình thức biểu hiện nam tính có hại.

Cụ thể, theo báo cáo, phụ nữ có chồng uống rượu hàng ngày có thể chịu nguy cơ bị bạo lực gấp 7 lần so với phụ nữ có chồng nhưng không bao giờ uống rượu.

Tuy nhiên, kể cả khi người chồng chỉ uống 1 lần 1 tháng, nguy cơ chịu bạo lực của người vợ vẫn cao gấp 3 lần.

Phụ nữ có chồng uống rượu hàng ngày có thể chịu nguy cơ bạo lực gấp 7 lần ảnh 1
 

Vị thế mất bình đẳng của phụ nữ so với chồng tạo ra nguy cơ bị bạo lực. Minh họa A.DŨNG (SGGP).

Phụ nữ có chồng từng đánh nhau với người khác chịu nguy cơ về bạo lực gấp 5 lần và nếu chồng có quan hệ ngoài hôn nhân, nguy cơ chịu bạo lực của người vợ cao gấp 3, 4 lần so với những phụ nữ khác.

Một phát hiện khác được báo cáo công bố cũng cho thấy, phụ nữ đã trải nghiệm bạo lực tình dục sau tuổi 15 có nguy cơ cao gấp 5,5 bị bạo lực do chồng gây ra. Trong khi đó, nguy cơ này ở phụ nữ bị ép buộc trong lần đầu tiên có quan hệ tình dục cao gấp 4,2 lần.

“Nếu một phụ nữ cho biết mẹ của cô ấy từng bị bố đánh, họ có nguy cơ cao bị bạo lực do chồng gây ra cao gấp 2,3 lần so với những phụ nữ khác, nếu phụ nữ có mẹ chồng bị đánh, nguy cơ bị bạo lực của cô ấy cao gấp 2,8 lần. Khi phụ nữ trả lời có chồng từng bị đánh khi còn nhỏ, nguy cơ bị bạo lực ước tính cao gấp 2 lần”, báo cáo cho hay.

Học vấn, kinh tế của phụ nữ , số con, tuổi của chồng và vị trí địa lý cũng được coi là có ảnh hưởng đến nguy cơ bị bạo lực của phụ nữ.

Theo đó, báo cáo phát hiện ra rằng phụ nữ có trình độ giáo dục cao hơn THCS chịu nguy cơ về bạo lực thấp hơn so với phụ nữ có trình độ giáo dục thấp hơn. Phụ nữ có con (so với nhóm không có con) và phụ nữ từ hộ nghèo hơn chịu nguy cơ cao về bạo lực.

Đặc biệt, phụ nữ có chồng ở nhóm trẻ tuổi chịu nguy cơ cao hơn những phụ nữ có chồng ở nhóm già tuổi.

Cuối cùng báo cáo cho biết, phụ nữ ở các vùng Đồng bằng Sông Hồng, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên có nguy cơ chịu bạo lực cao nhất so với các vùng khác trên cả nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm