Phú ‘chọi trâu’ in sách chống tham nhũng

Ở tuổi 82, Đại tá an ninh Đinh Đình Phú lại lặn lội từ Hải Phòng ra Hà Nội. Nhưng lần này hành trang ông đem theo không phải là những đơn thư chống tham nhũng, lần này ông ra để giới thiệu cuốn hồi ký của mình.

Cuộc chiến ba mất một còn

. Phóng viên: Tại sao cuốn hồi ký lại có tên là Chiến công thầm lặng khi mà chiến công của ông đã được Thủ tướng biểu dương, nhân dân có người gọi ông là người hùng…?

+ Tác giả Đinh Đình Phú: Bởi vì không phải chiến công nào cũng được nói ra, được công khai như ngày hôm nay.

. Cái được trong cuộc chiến mà ông đem lại có thể thấy rõ đó là công lý được thực thi, người vi phạm bị xử lý… Còn cái mất thì sao, ông thấy mình mất gì trong cuộc chiến này?

+ Khi tôi tham gia vào cuộc chiến này, người ta nói đó là lấy trứng chọi đá, châu chấu đá voi. Tôi đã từng mất cả tiền bạc lẫn tinh thần. Chỉ riêng về vật chất, thời điểm đó tôi đã phải bỏ 40 triệu đồng tiền túi ra, 40 triệu đồng thời đó cũng mua được mảnh đất chứ. Vợ tôi khi đó tai biến nằm một chỗ, mẹ già gần 100 tuổi cần người chăm sóc. Mỗi lần đi Hà Nội để muốn đưa sự việc ra ánh sáng, tôi đều phải nói dối vợ là đi mua thuốc cho bà ấy.

Tôi không thể ngồi yên khi thấy tiêu cực, tham nhũng xảy ra ngay trước mắt. Thế nên tôi mới gọi cuộc chiến đó là cuộc chiến ba mất một còn.

Tác giả Đinh Đình Phú  (áo trắng) cảm ơn ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng. Ảnh: VIẾT THỊNH

Kỷ niệm khó quên

. Trong cuốn sách này ông dành riêng một phần để nói về mặt trận báo chí, mặt trận đó giúp sức cho ông như thế nào?

+ Tôi quan niệm không có cuộc chiến nào mà cá nhân thành công. Vì vậy tôi phải kết hợp ba mũi giáp công. Đó là dựa vào dân, vào báo chí và đảng viên chân chính. Mặt trận báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Riêng đối với báoPháp Luật TP.HCM, thời điểm tôi đấu tranh tiêu cực đất đai ở Đồ Sơn (Hải Phòng), từ năm 2005 đến 2007 đã tổng cộng đăng tải 58 số báo liên tục. Tổng biên tập của báo lúc đó là ông Nam Đồng đã mời tôi vào tặng tôi kỷ niệm chương và cho tôi đi du lịch Đà Lạt một tuần, đó là kỷ niệm cảm động khó quên của tôi.

. Ngoài mặt trận báo chí, trong sách ông cũng đề cập đến vai trò của nhiều lãnh đạo cấp cao đã giúp sức cho ông...

+ Đúng vậy, tôi đã dành nhiều lời cảm ơn đến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… Trước khi cuốn sách được xuất bản tôi cũng đã gửi bản thảo đến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu để xin ý kiến, ông đã đọc và cho rằng nên xuất bản cuốn sách. Một người nữa tôi phải cảm ơn là ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng. Tôi nhớ mãi câu dặn dò của ông: “Đồng chí làm thế nào thì làm, có bảo vệ được mình mới bảo vệ được Đảng!”.

. Cao điểm cuộc chiến chống tham nhũng của ông với điển hình là vụ tiêu cực đất đai Đồ Sơn đã trôi qua rất lâu rồi, đứng ở thời điểm hiện tại ông nhìn nhận cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay có gì khác?

+ Tôi thấy xã hội ta vẫn đang cháy ngầm dưới lòng đất. Hiện nay tham nhũng vẫn không khác thời trước ở một điểm người tham nhũng và người bao che tham nhũng đều có chức, có quyền. Người bao che tham nhũng như cái nhà che chở cho người tham nhũng, khi không có người bao che thì kẻ tham nhũng sẽ trơ trọi, bị phát giác và xử lý. Tôi luôn có niềm tin rằng trong hệ thống của chúng ta vẫn còn nhiều ngọn nến sáng giúp sức cho cuộc chiến chống tham nhũng.

. Xin cám ơn ông.

Người hùng trong vụ Đồ Sơn

Ngày 16-11, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi ra mắt cuốn hồi ký “Đinh Đình Phú - Chiến công thầm lặng”. Cuốn sách hơn 400 trang gói gọn cuộc đời của Đại tá an ninh Đinh Đình Phú từ tuổi thơ cho đến khi trở thành một trinh sát phản gián, vào Nam ra Bắc để đấu tranh với các thế lực chống phá. Phần lớn cuốn sách của ông đề cập đến hành trình chống tham nhũng.

Phú ‘chọi trâu’ in sách chống tham nhũng ảnh 3

Ông Đinh Đình Phú (đứng) tại buổi ra mắt sách ngày 16-11. Ảnh: VIẾT THỊNH

Nổi bật nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng là vào năm 2003, khi phát hiện sai phạm trong quản lý đất đai tại thị xã Đồ Sơn, với tư cách là bí thư chi bộ ông đã bền bỉ đi tố cáo ở nhiều cấp. Sau ba năm trời, những sai phạm trong dự án đất đai Đồ Sơn đã được cơ quan chức năng dần làm rõ. Năm 2005, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Phan Văn Khải về kết quả thanh tra nội dung đơn tố cáo của ông Đinh Đình Phú, ở phường Ngọc Xuyên, thị xã Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Thủ tướng kết luận: Các sai phạm nêu trong đơn là có thật. Đồng thời, Thủ tướng biểu dương tinh thần trách nhiệm của ông Đinh Đình Phú đã dũng cảm tố cáo những hành vi sai trái để thanh tra làm rõ, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

___________________________

Bên cạnh việc chống tham nhũng, ông Đinh Đình Phú còn được gắn với cái tên Phú “chọi trâu” bởi vì ông chính là người đề xuất với lãnh đạo thị xã Đồ Sơn khôi phục lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nổi tiếng cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm