Phong tỏa 3 điểm dân cư hơn 3.000 người ở Bình Thuận

Ngày 26-6, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID – 19 tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương và sở ngành liên quan đến công tác triển khai công tác phòng, chống dịch COVID – 19.

Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đã phong tỏa

Theo báo cáo của ngành y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID – 19 ngoài công đồng và đang được điều trị.

Đến nay, ngành y tế đã điều tra được 366 trường hợp là F1; 1254 trường hợp là F2 tiếp xúc với F1. Đang tiếp tục điều tra các trường hợp F1 và F2. Ngành y tế đã lấy 2.765 mẫu xét nghiệm, trong đó có 670 mẫu test nhanh (tất cả đều âm tính), 2.095 mẫu chạy PCR (1.843 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 252 mẫu đang thực hiện xét nghiệm). Hiện có 445 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế và khu cách ly tập trung.

Tại huyện Tuy Phong, hiện đang cách ly tập trung 151 người ở 4 khu cách ly. Với những trường hợp có nguy cơ cao được bố trí ở phòng riêng. Qua điều tra dịch tễ, ngành y tế xác định ổ dịch COVID – 19 nằm ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong và đề nghị tiến hành phong tỏa 3 xóm của thôn Lac Trị với hơn 3000 nhân khẩu để khống chế, dập dịch.

3/4 xóm với hơn 3.100 người của thôn Lạc Trị đã phong tỏa

Tại TP Phan Thiết, đến thời điểm hiện tại đã lấy 347 mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Ngành y tế đã đưa 110 trường hợp đi cách ly tập trung. Đến sáng nay qua truy vết, đã phát hiện thêm 45 trường hợp F1 mới có liên quan đến khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và trong ngày hôm nay sẽ đưa đi cách ly tập trung.

Liên quan đến nhà xe Trung Đức, sáng nay, huyện Hàm Tân đang tổ chức lực lượng truy tìm 1 trường hợp dừng xuống xe ở xã Tân Đức. Tại huyện Bắc Bình đã truy vết được 3 trường hợp đi trên xe Trung Đức và hiện đã tiến hành cách ly tập trung. Riêng 2 trường hợp học sinh người Hải Phòng đi xe của nhà xe Trung Đức từ Phan Thiết về Hải Phòng mắc COVID -19, đã xác định 2 trường hợp này đi về Hải Phòng vào ngày 13-6. Ngành y tế đã điều tra dịch tễ các trường hợp ở chung khu nhà trọ ở Phan Thiết, đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Khu C chung cư Văn Thánh tạm thời phong tỏa

Theo Sở Giao thông vận tải trường hợp nhà xe Trung Đức do tài xế và phụ xe đang bị cách ly và điều trị nên vẫn chưa lấy được danh sách hành khách. Qua trích xuất hộp đen, nhà xe Trung Đức này có lịch trình di chuyển rất nhiều và phức tạp.

Ngoài việc chở nữ bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Bình Thuận (BN 14252) vào ngày 13-6 thì còn dừng đỗ ở xã Vĩnh Tân (Tuy Phong); xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc); huyện Hàm Thuận Nam và xã Tân Đức (Hàm Tân). Mỗi điểm chiếc xe này dừng khoảng 1 phút. Hiện vị trí tọa độ của các điểm dừng đã được Sở Giao thông vận tải đã cung cấp cho ngành y tế. Ngoài ra, chiều 21-6, xe này đi từ TPHCM về Hải Phòng có dừng bốc thanh long ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam và đã xác định được 2 người có liên quan, đưa đi cách ly tập trung.

Phun khử khuẩn tại Hàm Thuận Nam

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến nay các ca mắc Covid - 19 đều là người trong gia đình chưa có biểu hiện lây lan ra người bên ngoài. Qua xét nghiệm 1.500 mẫu có liên quan đều có kết quả âm tính. Nhưng việc kiểm soát các xe vận chuyển hành khách đi ngang Bình Thuận cần phải xiết chặt hơn nữa. Bởi tình hình dịch bệnh ở TPHCM và Bình Dương đang diễn biến rất phức tạp, chỉ cần một trường hợp hành khách về Bình Thuận mà không được kiểm soát sẽ tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu huyện Tuy Phong triển khai ngay việc cách ly, lấy mẫu những trường hợp F1 mới phát sinh. Phối hợp với Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thực hiện viếc cách ly với những cán bộ, nhân viên trung tâm đi tiêm vaccine COVID– 19 ở TPHCM trở về địa phương. Thống nhất phong tỏa 3 xóm với 790 hộ hơn 3.100 người của thôn Lạc trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Tiếp tục thực hiện tốt việc phục vụ, thực hiện các biện pháp chống dịch tại các khu cách ly.

Giao Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh xây dựng phương án kiểm soát các phương tiện đi trên quốc lộ, thành lập các điểm dừng đỗ cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A và thông báo rộng rãi để người dân, chủ phương tiện biết.

UBND các huyện trên quốc lộ 1A quản lý chặt chẽ các chột kiểm dịch không để lọt các phương tiện đi vào địa phương.

Tiếp tục đi kiểm tra các hàng quán phục vụ ăn uống trên quốc lộ 1A không được bán ăn tại chỗ chỉ bán mang đi. Tiến hành tuyên truyền và cho các chủ quán ký cam kết không vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm