Phóng sự “người tàn tật lái ô tô” được dàn dựng

“Nếu tôi nói thật thì họ đâu cho quay!” - phóng viên (PV) Dũng Chinh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Bình Định, tác giả phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết?” (đang bị những nhân vật liên quan phản ứng - PV) lý giải với Pháp Luật TP.HCM vào ngày 27-8.

Nhân vật tố PV lừa dối

Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết: Ngay trong ngày VTV1 phát sóng phóng sự trên (28-6), Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ nội dung phản ánh trong phóng sự. Những người khuyết tật trong phóng sự cũng tố cáo PV đã lừa dối họ.

Theo ông Châu, dù khuôn mặt các nhân vật bị làm mờ nhưng Thanh tra Sở GTVT vẫn xác định được hai người là ông Đinh Dương Hải (51 tuổi, ngụ phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, thương binh hạng 1/4, bị cụt cả hai chân) và ông Nguyễn Văn Nhung (45 tuổi, ngụ thôn Phụ Đức, thị trấn Bồng Sơn, Hoài Nhơn, bị cụt cánh tay phải từ nhỏ do tai nạn lao động).

Phóng sự “người tàn tật lái ô tô” được dàn dựng ảnh 1

Ông Đinh Dương Hải liên tục nhận điện thoại từ bạn bè, người quen than phiền vì sao ông mất hai chân mà vẫn lái xe chở khách đường dài. Ảnh: TẤN LỘC

“Qua kiểm tra, hai người này chưa bao giờ hành nghề lái xe chở khách hay chở hàng để mưu sinh như phóng sự phản ánh. Cơ quan chức năng cũng chưa bao giờ cấp bằng lái xe cho họ. Cả hai người này đều nói rằng PV đã đề nghị họ lái xe để quay phim với mục đích tốt” - ông Châu thông tin.

“Sao nỡ nhạo báng tôi?”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, những người khuyết tật trong phóng sự đều khẳng định chưa bao giờ hành nghề lái xe. Theo ông Đinh Dương Hải, trước đây gia đình ông có một chiếc xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, có thuê tài xế và phụ xe. Do biết lái xe từ thời đi bộ đội, thỉnh thoảng ông Hải có ngồi lên xe lái bằng chân giả nhưng chưa bao giờ chở khách. Cách đây 10 năm, gia đình ông đã bán chiếc xe khách này. Nhiều người dân ở khu dân cư Bông Hồng, nơi ông Hải cư ngụ, cũng xác nhận điều này.

“Thấy ông Chinh cùng bạn tôi đến năn nỉ nhiều lần, nói là quay phim để phát nhân ngày Thương binh liệt sĩ, tôi mới cầm lái cho họ quay. Đâu ngờ họ lại làm biến tướng như vậy. Sao họ nỡ lấy một thương binh ra để nhạo báng? Tôi thấy lòng tự trọng bị xúc phạm nặng nề” - ông Hải buồn bã.

Còn ông Đinh Văn Tuấn kể rằng do ông Dũng Chinh nhiều lần năn nỉ nên ông đành nhận lời cầm lái để quay phim. Tuy nhiên, ông Tuấn chỉ lái vài vòng trong khuôn viên cơ sở sản xuất của ông, trước sự chứng kiến của trưởng Công an phường Trần Quang Diệu. “Doanh nghiệp tôi kinh doanh vận tải, xây dựng, có đến tám tài xế làm việc. Còn tôi bị hư một mắt, cụt một chân, không có bằng lái thì dại gì phải lái xe hằng ngày” - ông Tuấn cho hay.

Nói một đằng, làm một nẻo

Lý giải vụ việc, PV Dũng Chinh cho hay: Do biết ông Đinh Dương Hải từng lái xe 24 chỗ chở khách tuyến Quy Nhơn -  Gia Lai nên đã nhờ một người quen đưa ô tô bảy chỗ đến nói ông Hải lái xe biểu diễn để quay phóng sự. Khi đó, ông Hải chỉ lái ô tô chở ông Chinh đi một đoạn gần 1 km. “Tôi biết ông Hải đã không còn lái xe mấy năm nay. Nhưng trong phóng sự, tôi chỉ nói ông Hải từng lái xe chứ đâu có nói ông ấy đang lái xe” - ông Chinh phân bua (trong khi lời bình trong phóng sự là ông Hải đang lái xe khách tuyến Quy Nhơn -  Gia Lai).

Ông Chinh thừa nhận: Để ông Nguyễn Văn Nhung đồng ý lái xe, ông đã lấy lý do là làm phóng sự biểu dương những người khuyết tật đa tài, làm được nhiều việc. Cũng với lý do trên, ông Chinh đã “dụ” được ông Đinh Văn Tuấn, cụt một cánh tay và hư một mắt, hiện là chủ DNTN Minh Toàn (TP Quy Nhơn), lái ô tô để quay phim.

“Khi quay cảnh những người khuyết tật lái xe, tôi kết hợp quay những cảnh khác để họ tin. Nếu tôi nói thật là quay cảnh người khuyết tật lái xe mất an toàn thì làm sao họ cho quay. Tôi phải nói khác đi để họ chịu lái xe chứ” - ông Dũng Chinh giải thích. Tuy nhiên, đến giờ ông Dũng Chinh vẫn khẳng định tại thời điểm quay phim thì có 3/4 nhân vật trong phóng sự vẫn đang lái xe hằng ngày (!?)

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Công Sơn, Phó Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Bình Định, cho hay: “Chúng tôi đang khẩn trương kiểm tra lại quy trình tác nghiệp của PV Dũng Chinh. Sau khi có kết quả xác minh, đài sẽ có báo cáo chi tiết gửi các cơ quan chức năng và xử lý nghiêm cá nhân sai phạm”.

Phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết?” tập trung lý giải nguyên nhân các vụ TNGT, trong đó có nguyên nhân từ việc nhiều người bị khuyết tật tay chân vẫn điều khiển ô tô. Hình ảnh minh họa là bốn người đàn ông khuyết tật lái ô tô, trong đó một thương binh bị cụt cả hai chân, một người mất một cánh tay, một người hư một con mắt và cụt một cánh tay, một người bị dị tật ở chân. Trong phóng sự này, tác giả Dũng Chinh cho hay hằng ngày những người này vẫn điều khiển ô tô chở khách trên các tuyến đường dài hoặc chở hàng để mưu sinh nhưng các cơ quan chức năng không xử lý.

Phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết?” được Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Bình Định gửi dự thi và đoạt giải C Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2012. Tác phẩm này cũng đoạt giải B giải Báo chí tỉnh Bình Định năm 2013. Sau khi phát sóng trên đài tỉnh, phóng sự này được VTV1 trích đoạn phát lại trong chương trình “Chào buổi sáng” ngày 28-6.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm