Phóng sự ảnh: Những đứa trẻ sống nhà bè ngóng tết trên bờ

Nhiều thế hệ người miền Tây đón tết trên sông nước cả chục năm trời kể từ ngày rời quê lên Tây Nguyên mưu sinh.

Hơn 30 hộ dân với hơn trăm người từ miền Tây dắt díu nhau lên sinh sống ở lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sarh (vùng tiếp giáp ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) đã hơn chục năm trời.

Dưới chân cầu Đắk Hil (bắc ngang lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sarh) trên quốc lộ 27, những ngôi nhà bè liên tiếp mọc lên, cưu mang nhiều gia đình của những người dân miền Tây chân chất đã nhiều năm qua.

Và với hàng chục hộ gia đình sinh sống trên miền sông nước, họ khát khao được về nhà để đón tết Canh Tý 2020 cùng gia đình nhưng ngặt nỗi kinh tế khó khăn. 

"Muốn về quê lắm, nhưng tiền đâu mà về. Con cũng sắp đi học nhưng không biết phải thế nào. Mong một ngày được chính quyền tạo điều kiện cho vay vốn, cho đất đai để được lên bờ sinh sống. Từ ngày ở An Giang lên đây, chưa năm nào có được cái tết đúng nghĩa" - anh Quốc nói trong nỗi nhớ cố hương khi tết về.

Gia đình bà Thúy từ  tỉnh Đồng Tháp lên sống ở lòng hồ thủy điện đã hơn 12 năm rồi, đã có hai người con và nhiều cháu nhưng chưa một lần được về thăm quê. "Tết đến, mình mua ký thịt chi đó về làm cơm cúng ông bà. Rồi loanh quanh thăm mấy nhà bè ở đây chứ cũng không lên bờ chơi tết được. Không biết khi nào mới được lên bờ, để đón cái tết cho trọn vẹn" - bà Thúy tâm sự.

Cháu bé ngộ nghĩnh đón tết trên bè cùng gia đình.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa sắm đồ đẹp chơi tết, trên những nhà bè, các cháu nhỏ chỉ chơi đùa trong khoảng chừng hơn chục mét vuông và vẫn mơ về một ngày xa đi đón tết cùng bạn bè.

Những bộ đồ mới được bố mẹ mua tặng là niềm vui lớn nhất của những đứa trẻ lênh đênh miền sông nước mỗi độ tết về.

Dường như những đứa trẻ rất thích thú khi có khách đến chơi dưới nhà bè.

Khách về, những đứa trẻ ngóng theo như muốn được lên bờ cùng...

Ngóng tết...

Những chiếc ghe nhỏ 'chở Tết' về miền sông nước dưới chân cầu Đắk Hill...

Dưới những ngôi nhà bè vẫn văng vẳng câu hát chúc xuân vang lên...Tết mà, buồn làm sao được...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm