Phóng sinh: Khi từ tâm bị kẻ gian lợi dụng

Dạo một vòng các địa điểm chuyên bán chim, cá, rùa.., phóng sinh trong ngày 19-2 (nhằm rằm tháng Giêng âm lịch) tại chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh, TPHCM), anh Nguyễn Chí Tâm cùng vợ cũng ưng ý chọn được một lồng gần 20 chú chim sẻ đang mạnh khỏe, hót líu lo.

Anh chị vui mừng, tin rằng những chú chim được thả ra sẽ được trở về tự nhiên và các lời cầu mong trước đức Phật của anh chị sẽ linh ứng. Tin chắc đây không chỉ là niềm mong mỏi của riêng vợ chồng anh Tâm và còn là của chung dòng người đang đổ xô nhau về chùa Diệu Pháp (phường 13, quận Bình Thạnh) để phóng sinh.

Người thả kẻ bắt lại trong tích tắc

Hàng trăm lồng chim, xô cá được thả bay đi, được đổ trở về lòng sông nhưng chỉ trong tích tắc lại có năm ba ghe, xuồng với vợt điện, lưới, chài thi nhau bắt lấy những chú cá chỉ mới được tung tăng bơi lội. Trên bờ những người phụ nữ, trẻ con tay cầm giỏ, tay cầm bọc ni-lông men theo thành bờ kè để cứ thế mà tay không bắt lấy những chú cá nhỏ vẫn chưa thể bơi ra xa.

Thả rồi lại bắt, lòng từ tâm của người dân trở thành món lợi cho kẻ gian. Ảnh: T.PHƯƠNG 

Một đứa bé chừng bảy tuổi, mình trần tay cầm bọc cá con chừng một ký vừa bắt được, chạy lại tôi hỏi: “Cô mua không, con bán lại cô 50.000 đồng thôi, cô ra ngoài đó mua thì mất cả trăm đó, con bán bằng giá bán lại cho mấy chỗ ngoài trước cổng chùa thôi”.

“Tại sao con bắt, ai kêu con bắt vậy”– tôi hỏi.

“Không ai kêu, nhưng con không bắt mấy đứa khác cũng bắt, bắt rồi ra ngoài đó bán thì người ta cũng mua lại. Mấy ngày này bắt được nhiều lắm”, đứa trẻ thản nhiên trả lời tôi.

Một người dân đang thả bịch cá xuống sông

Gần đó, tôi lại nhìn thấy xác hai chú chim sẻ nằm co cụm trên chậu hoa trong khuôn viên chùa, một vài chú chim khác thì đang ngất ngư không thể bay nổi. Đưa tay bắt những chú chim sẻ một cách dễ dàng, loài chim vốn nhỏ nhắn, nhanh nhẹn sao lại dễ bắt bằng tay không đến thế?

Bà P.T.T (phường 13, quận Bình Thạnh) đã cho tôi câu trả lời: “Mấy con chim này người ta bẫy về gần cả tháng hơn. Cô ở gần cô biết họ ít cho ăn, trước khi bán là họ đã bấm cánh hoặc cho uống rượu nên làm sao bay nổi, cả cá cũng vậy đều bị bấm đuôi, chích điện làm yếu đi nên không bơi xa được đâu. Người mua phóng sinh bao nhiêu là họ bắt lại được bấy nhiêu, chỉ có chết mới không bắt lại được”.

Xót tiền, xót cả cái tâm thiện

Trước cổng chùa Diệu Pháp, là hình ảnh người người chen chân nhau tại các điểm chuyên bán chim, cá… phóng sinh. Tại đây mỗi chú chim sẻ được bán với giá 20.000 đồng/con và cá từ 100.00 - 170.000 đồng/kg tùy loại. Dù gì cao hơn gấp đôi, gấp ba so với ngày thường nhưng người dân vẫn không ngại vì mong thông qua việc phóng sinh sẽ vừa giúp vật, giúp lẫn mình được thêm nhiều phúc đức.

Thế nhưng trước hình ảnh chim, cá do mình thả đi được bắt lại ngay trước mắt, nhiều người dân đã không khỏi bức xúc. 

“Không quá dư giả, nhưng cô chú cũng nghĩ mua cá phóng sinh nhằm cầu mong cho gia đình được bình an và giúp cho loài vật được tự do nhưng thấy cảnh này thì ngán ngẩm quá, mình không tiếc tiền mà tiếc cái tâm thiện của mình bị người ta lợi dụng làm điều xấu”. Ông Nguyễn Văn Nhơn không khỏi suy tư.

 “Chị phóng sinh cá và chim để cầu sức khỏe cho gia đình, nay đi thấy cảnh cá bị chích điện, lớp chết lớp bị bắt, chim thì cũng vậy nên chị thấy lo khi nghĩ việc mình làm không biết là tạo việc thiện hay gián tiếp giúp kẻ ác chuộc lợi”.

Mua 10 kg cá chép với gần 2 triệu đồng để đưa đến chùa phóng sinh, nhưng khi mới thả chưa kịp quanh lưng đi, bà Lý Thu Hồng (quận 10, TP. HCM) không khỏi ngậm ngùi khi nhìn thấy một người đàn ông dùng vợt điện bắt gọn số cá của bà vừa thả.

“Nếu thả mà cá được sống tự do sông nước thì mình đâu có xót tiền vì ý nguyện của mình được thực hiện. Nhưng cá bị bắt lại, tiền của tôi bỏ ra là vô ích mà hơn cả là tôi thấy mình đang cho tiền kẻ ác. Theo tôi, nhà chùa và chính quyền địa phương nên có những biện pháp ngăn chặn và xử lý nặng kẻ bất lương kiếm tiền từ tấm lòng từ tâm của người khác, để bảo vệ người dân, bảo vệ một phong tục có ý nghĩa tốt đẹp này”, bà Thu Hồng tức giận nói.

Trở về trong gương mặt có chút lo buồn, chị Trần Minh Ngọc nói với tôi: “Chị phóng sinh cá và chim để cầu sức khỏe cho gia đình, nay đi thấy cảnh cá bị chích điện, lớp chết lớp bị bắt, chim thì cũng vậy nên chị thấy lo khi nghĩ việc mình làm không biết là tạo việc thiện hay gián tiếp giúp kẻ ác chuộc lợi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm