Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về dịch COVID-19 tại TP.HCM

Ngày 27-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo TP.HCM ngay sau khi phát hiện chùm ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Áp dụng Chỉ thị 15 với những nơi nguy cơ cao

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết tính đến 10 giờ ngày 27-5, TP.HCM ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính lần 1 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (có 29 người sinh hoạt tại tại phường 3, quận Gò Vấp), nâng tổng số ca dương tính lên 25 trường hợp.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch mới, các lực lượng đã tập trung tiến hành cách ly, bao vây. Theo thống kê, 16 quận, huyện liên quan đến các thành viên của tổ chức tôn giáo này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, hiện nay các lực lượng đã lấy mẫu xét nghiệm 70 trường hợp F1 và 336 trường hợp F2. Trong ngày 27-5, ngành y tế tiếp tục tầm soát những người tiếp xúc gần các F2 và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa.

Theo nhận định, tình hình dịch tại TP.HCM đang được kiểm soát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang thực hiện truy vết và gom gộp các điểm; thông báo với người dân những điểm phong tỏa tạm thời; từ đó tiếp tục xác định thêm tình hình rõ hơn.

Về công tác phòng chống dịch quy mô rộng, trước mắt TP.HCM sẽ ngừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người, dừng hết các hoạt động liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng có tính chất tập trung đông người. Cạnh đó, tạm ngừng tất cả cuộc họp không cần thiết để giảm lượng giao lưu, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát.

“Tinh thần là những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16” - ông Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin về các ca nhiễm trên địa bàn. Ảnh: VGP

TP.HCM có thẩm quyền cân nhắc việc giãn cách

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thời gian qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều đã có văn bản quy định trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu, chịu trách nhiệm trực tiếp chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, các cấp bên dưới được giao trách nhiệm thực hiện chống dịch, thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly phù hợp để đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa phát triển kinh tế theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo.

Nhấn mạnh tinh thần “chống dịch ưu tiên hơn một bước”, Phó Thủ tướng nêu rõ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có sự chỉ đạo các bộ ngành, địa phương lân cận phối hợp đồng bộ nhằm không “ngăn sông, cấm chợ” không cần thiết.

Trường hợp cần thiết phải giãn cách xã hội trên quy mô toàn quốc, trách nhiệm trước hết giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về mặt hành chính.n Còn trong chỉ đạo điều hành, chống dịch, trước hết báo cáo với Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng cho biết đến giờ phút này, chưa bao giờ Bộ Y tế đề xuất giãn cách xã hội trên quy mô toàn quốc. Ngoài ra, nếu thấy tỉnh nào cần thiết phải giãn cách xã hội trên quy mô toàn tỉnh nhưng lãnh đạo tỉnh đó không đề nghị thì Bộ Y tế có quyền đề nghị với Thủ tướng chỉ đạo thực hiện.

Vì vậy, việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn ở mức độ, quy mô nào là thuộc thẩm quyền của cấp uỷ, chính quyền, lãnh đạo TP.HCM. Khi cần thiết. TP.HCM  phải báo cáo rõ những điểm cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa, do đây là đô thị lớn, đầu mối giao thông đi nhiều tỉnh thành cả nước.

Cũng tại hội nghị, để hỗ trợ công tác chống dịch tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trước mắt trong một tuần sẽ điều phối những chuyến bay đưa người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước không hạ cánh xuống TP.HCM.

Về đề xuất của TP.HCM liên quan đến việc đón những thuyền viên trên các chuyến tàu ở nước ngoài cập bến tại Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế thiết lập cơ sở điều trị sẵn sàng ở Vũng Tàu với sự hỗ trợ tăng cường của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm