Phó Thủ tướng: COVID-19 rất biến ảo, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 24-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Cũng giống nhiều lần trước đó, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù Việt Nam đã thắng "chiến dịch" mở màn trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh nhưng đây cũng là lúc chúng ta tuyệt đối không được chủ quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đây là lúc chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng dẫn chứng về việc trên thế giới mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 50.000 người nhiễm mới, 5.000 người tử vong. Hay như nhiều nơi tưởng chừng đã kiểm soát được tình hình nhưng dịch bệnh đã bùng phát trở lại.

Đặc biệt, virus SARS-CoV-2 rất “biến ảo”. Nhiều người nhiễm không có triệu chứng, có thời gian ủ bệnh rất lâu. Thậm chí, không ít người đã xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính nhiều lần.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo khẩn trương có những hướng dẫn hết sức chi tiết với từng lĩnh vực quản lý như giao thông, đi lại, sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đi học trở lại tới đây… sao cho an toàn.

Chia sẻ thêm, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết tại các ổ dịch xuất hiện vừa qua, Việt Nam đã phong tỏa quyết liệt, những trường hợp nghi nhiễm đều không cho tiếp xúc với người lành nên khống chế được.

Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, không phải chúng ta xử lý được 100% các ca nhiễm mà chỉ là hạn chế tối đa những người đang mang mầm bệnh tiếp xúc với người lành, chứ không bảo đảm ngăn chặn triệt để.

Theo thống kê, tỉ lệ người mang mầm bệnh có khoảng 40% không có triệu chứng; nhiều trường hợp có triệu chứng nhẹ; chưa kể còn có tình trạng có người xét nghiệm âm tính sau đó lại dương tính nhiều lần.

Vì vậy, thực tế hoàn toàn có thể tồn tại những người mang mầm bệnh trong cộng đồng. Các trường hợp này có thể lây bệnh cho người lành, dẫn tới trong nước có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm mới trong thời gian tới. Đây là nguy cơ có thật và hiện hữu.

“Chúng ta không được mất cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, từ “đốm lửa nhỏ” lây lan thành đám cháy lớn như ở một số nước” - ông Phu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm