Phố Sài Gòn ngập đến yên xe, báo cáo nói 'ngập sâu nhất 50cm'

“Sau trận mưa chiều tối 15-9, toàn TP.HCM có 66 điểm ngập, nơi ngập sâu nhất khoảng 50 cm, chỗ ngập nhẹ khoảng 15 cm”. Đây là số liệu do Trung tâm Chống ngập chống ngập TP tổng hợp, cung cấp cho báo chí vào sáng 16-9.

 Ông Đỗ Tấn Long trả lời về các giải pháp chống ngập sáng 16-9. Ảnh: T.Thanh

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý thoát nước, Trung tâm Chống ngập cho biết, trận mưa chiều qua lớn nhất từ năm 2008 đến nay. “Mưa rải đều khắp TP, kéo dài khoảng 2 giờ. Có nơi vũ lượng mưa đo được lên đến 142 mm. Thời điểm mưa triều cường lại dâng cao 1,4 m nên gây ngập nhiều khu vực”, ông Long, cho biết thêm.

 Báo cáo 66 điểm ngập do mưa chiếu 15-9. Ảnh: T.Thanh

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên báo đài, tại sao trên thực tế nhiều nơi nước ngập cả mét, xe máy lẫn ô tô đều không thể lưu thông được nhưng theo báo cáo thì nơi ngập nhất chỉ 50 cm. Ông Long giải thích: “Cách đo mực nước ngập là đo ở phạm vị ¼ đường để lấy con số trung bình chứ không phải chỉ đo chỗ ngập sâu nhất. Còn trên thực tế, thì có chỗ ngập sâu chỗ ngập cạn”.

Cơn mưa lớn chiều 15/9 gây ngập 66 điểm khắp thành phố. Ảnh: PLO.

Cũng theo ông Long, trận mưa lớn chiều qua lượng mưa đã vượt rất xa công suất thiết kế của hệ thống cống thoát nước trên địa bàn TP. “Cụ thể, cống thoát nước lớn nhất hiện nay ở TP.HCM chỉ được thiết kế tương ứng với vũ lượng mưa 85,36 mm và đỉnh triều 1,32 m. Do biến đổi khi hậu nên đỉnh triều hiện nay ở TP thường xuyên đạt đỉnh 1,68 m trong khi đó TP có đến 63% diện tích có cốt nền thấp hơn 1,5m”, ông Long lý giải thêm.

Có nơi ngập sâu đến yên xe. Ảnh: Hải Hiếu (Vnexpress)
Được biết, 66 điểm ngập nêu trên chỉ mới là con số thống kê ngập đường phố chứ chưa tính đến các điểm ngập trong hẻm hoặc khu dân cư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm