Phát hiện xe tải chở heo nhiễm dịch tả heo châu Phi đi bán

Ngày 28-5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết Chi cục vừa phát hiện và lập biên bản một xe chở heo có heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi vào địa bàn tỉnh.

Trước đó, khoảng hơn 9 giờ sáng 27-5, người dân phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 76C-060.68 đang dừng đỗ tại cửa hàng xăng dầu Kỳ Lý (QL 1A, thuộc xã Tam Đàn, Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Trên xe chở rất nhiều heo đang có biểu hiện khác lạ nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Chiếc xe chở heo được phun khử trùng. Ảnh: C.ĐẠI

Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, Cục Quản lý thị trường Quảng Nam, đại diện huyện Phú Ninh đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy 3 mẫu bệnh phẩm trên đàn heo đưa đi xét nghiệm.

Xe tải trên do tài xế Phạm Minh Vỹ (sinh năm 1983, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 39 con heo, trong đó 5 con đã chết có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong khi đó, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, vận chuyển heo ra khỏi tỉnh thì đã hết giá trị.

Trong xe có 5 con heo đã chết. Ảnh: C.Đ

Tài xế Phạm Minh Vỹ cho hay, trước đó trên xe chở 150 con heo thịt từ xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đến lò mổ của bà Huỳnh Thị Lộc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Khi đến địa phận tỉnh Quảng Nam, tài xế đã bỏ một số heo tại thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) và ngã ba Kỳ Lý (xã Tam Đàn).

Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi lấy kết quả xét nghiệm 3 mẫu bệnh phẩm trên thì đều dương tính với dịch tả heo châu Phi. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số heo trên theo quy định của pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm