Phản ứng theo tuổi của trẻ khi cha mẹ ly hôn

Tuổi thơ luôn cần tình yêu thương từ cha lẫn mẹ. Khi đã có con, các bậc làm cha mẹ cần phải suy nghĩ đến nhu cầu của con mình trước những nhu cầu riêng của họ. Con cần được biết rằng cả bố và mẹ vẫn sẽ ở đó để chăm sóc chúng và tham gia vào cuộc sống của chúng.

Từ sơ sinh đến 2 tuổi:

Trẻ sơ sinh đến 2 tuổi phụ thuộc rất nhiều vào người chăm sóc, và gần như chắc chắn sẽ rất gắn bó và phụ thuộc tình cảm vào bố/mẹ, người chăm sóc nhiều nhất vào ban ngày. 

 Chia cắt bố mẹ với những đứa trẻ trong độ tuổi này sẽ gây chấn thương tâm lí rất mạnh. Ảnh minh họa

Thế giới về đêm cũng có thể rất khác nhau (và đáng sợ) cho những đứa trẻ, chúng có thể cực kỳ nhạy cảm với xung đột giữa bố mẹ và sẽ thường sẽ lo lắng nếu bố mẹ vắng mặt, đặc biệt khi đó là người chúng cảm thấy gần gũi nhất. Chia cắt bố mẹ với những đứa trẻ trong độ tuổi này sẽ gây chấn thương tâm lý rất mạnh.

Trẻ 3-5 tuổi

Ở lứa tuổi này, trẻ phụ thuộc vào bố mẹ, chúng hiểu cơ bản về ly hôn, và có thể chúng thấy giống như một cuộc khủng hoảng lớn. Chúng lo lắng khi vắng mặt bố/mẹ. Đồng thời chúng cực kì nhạy cảm khi nghe bố/mẹ chỉ trích một điều gì đó với người khác, và có thể nghĩ đó như những lời chỉ trích bản thân mình.

 Ảnh minh họa

Trẻ 6-8 tuổi:

Đã có khả năng hơn để nói về cảm xúc của mình và thường tưởng tượng việc cha mẹ của chúng trở lại nhau. Trẻ bắt đầu biết cách chăm sóc người khác, đặc biệt là bố mẹ mình. 

 Ảnh minh họa

Chúng thường thể hiện cảm xúc của mình thông qua hành vi, những vấn đề ở trường. Khi bố mẹ ly hôn, chúng không biết nơi nào là thích hợp dành cho mình, và làm như thế nào là đúng. Những đứa trẻ này thường mắc chứng đau đầu trong hoàn cảnh đó.

Trẻ 9-11 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ thường có thể nói về cảm xúc của riêng mình và có thể hiểu được phần nào những kinh nghiệm và cảm xúc của người khác, chúng rất ý thức về cảm giác 'cầu nối' của bố mẹ mình. Đôi khi chúng cố gắng để cha mẹ trở lại với nhau.

 Ảnh minh họa

Trẻ 12-16 tuổi

Tuổi vị thành niên độc lập khỏi cha mẹ và có một thời gian khó khăn vì những phát triển về tâm sinh lí, do đó bố mẹ li dị có thể là một gánh nặng thêm cho chúng. Con của bạn đang là những thanh thiếu niên cần có thời gian và không gian riêng để bộc lộ xúc của mình về việc li hôn của bố mẹ.

Ảnh minh họa 

Chúng phát triển ý thức về việc đúng sai. Chúng có thể phản ứng về việc li dị này bằng cách nổi loạn. Có thể phản ứng bằng sự tức giận và từ chối nếu bị áp lực bởi bố mẹ. Trong trường hợp này, bạn cần nói chuyện với chúng nhiều hơn và hiểu những mong muốn của chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm