PGS đề xuất cải tiến Tiếng Việt: Dư luận ném đá vẫn làm

Trao đổi về những phản ứng trái chiều của dư luận liên quan đến đề xuất của mình, PGS.TS  Bùi Hiền khẳng định: “Họ không phản biện mà họ chửi tôi hẳn hoi đấy chứ. Nhưng tôi bỏ ngoài tai những người chửi tôi mà không có lý do. Tôi sẵn sàng trả lời bằng văn bản, thậm chí tranh luận trực tiếp với những người có chuyên môn”.

Theo PGS.TS Bùi Hiền hiện nay dư luận vẫn đang có sự hiểu lầm mà nguyên nhân là do bài báo đưa lên không phù hợp, mà theo cách nói của ông là làm cho ông thất thế.

“Báo chí đưa ra một phương án không rõ ràng từ đầu đến cuối thì người ta hiểu nhầm. Cái này phải làm nhiều lần nhiều nơi để lấy ý kiến góp ý rồi mới công bố, mà việc công bố cũng do nhà nước công bố, còn trước đó chỉ đăng ở các tạp chí chuyên ngành, bởi đó là diễn đàn các nhà khoa học”, PGS.TS Bùi Hiền cho hay.

PGS.TS Bùi Hiền trả lời báo chí.

Người để xuất cải tiến Tiếng Việt cũng cho biết, hiện ông đang mới chỉ hoàn thành việc cải tiến phụ âm còn nguyên âm ông vẫn đang làm. “Năm nay tôi đã 83 tuổi, nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ trình bày phần còn lại tại Hội nghị ngôn ngữ học (tháng 3-2018). Nhưng tôi nhắc lại, nếu trình bày thì cũng chỉ trình bày phương án riêng  để tham khảo các nhà chuyên môn, đồng nghiệp của tôi thôi chứ không phải phương án trưng cầu toàn dân”, ông nói.

PGS.TS Bùi Hiền cũng khẳng định sẽ không từ bỏ công trình của mình trước sự phản ứng của dư luận. “Không phải bây giờ mà từ khi tôi nghiên cứu đã trao đổi với nhiều người, có người tán thành có người không tán thành. Có người nói nên làm về tổng thể, có người khuyên đừng chọc vào làm gì. Nhưng tôi thấy vấn đề bức xúc quá về mặt chữ viết hiện nay và tôi quyết tâm làm, tôi làm không phải manh mún mà có hệ thống”.

Theo tính toán của PGS.TS Bùi Hiền thì nếu chữ viết mới của ông được đưa vào áp dụng sẽ giảm 8% văn bản, qua đó làm giảm thời gian, chi phí, vật tư…

“Tôi cứ làm còn đưa ra để cải tổ như thế nào còn tùy thuộc vào nhiều nơi. Việc tôi nghiên cứu là để tham khảo chuyên môn chứ đưa ra công chúng lấy ý kiến thế này là chết tôi rồi”, PGS.TS Bùi Hiền bảy tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm