Ông xe ôm 15 năm hút đinh không công

Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc và xã Bình Chánh, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM lại xảy ra tình trạng đinh tặc dù trước đó báo chí đã phản ánh nhiều lần.

Mặt đường nhựa được trải một lớp mới, lượng xe đổ dồn về các tỉnh miền Tây ngày càng đông khi mà tết Nguyên đán cận kề. Đó là những điều kiện thuận lợi để đinh tặc lộng hành.

Có đinh là hút, bất kể giờ giấc

Chúng tôi gặp ông Đinh Minh Cảnh, 48 tuổi vào trung tuần tháng 12 mới đây. Ông cho biết thay vì trước đây các đối tượng rải đinh vào đêm khuya hoặc mờ sáng thì nay họ đã manh động hơn, có thể rải vào bất kỳ lúc nào. Do vậy, khi nào ông Cảnh phát hiện có đinh là ngay lập tức chạy xe đi hút.

Đang loay hoay với nắm đinh trên tay, gặp chúng tôi ông Cảnh liền thốt: “Sáng giờ tụi nó lộng hành, tôi đi kéo, nhặt được hơn 200 cây đinh. Mấy đợt sắp lễ, tết thế này, mỗi ngày xe tôi hút tới khoảng 2.000 cây đinh”.

Vừa nhặt đinh ông Cảnh vừa tâm sự trước kia ông nhìn thấy người ta bị tai nạn, bị cán đinh phải dắt vào tiệm vá xe, bị hét giá trên trời, ông nghĩ mà xót. Rồi chính ông cũng là nạn nhân nên ông quyết tâm “đấu” với bọn giang hồ rải đinh. Và rồi ông bén duyên với công việc này.

Theo lời ông Cảnh, khoảng 4-5 năm đầu ông nhặt đinh bằng tay. Sau đó mặt đường bắt đầu có đinh liên tục, ông đã chế ra cây hút đinh từ những cục nam châm. Trở về sau, số lượng đinh rải nhiều vô số kể nên ông lại sáng kiến ra chiếc xe hút đinh tự động gắn vào xe máy kéo đi cho tiện. Nhờ vậy xe bà con lưu thông qua đoạn đường này cũng hạn chế cán đinh hẳn.

Mỗi sáng, trong khi nhiều người cùng lứa tuổi ngồi cà phê “tám” chuyện, ông Cảnh lại dành thời gian đó đi kiểm tra lại các đoạn đường có đinh hay không, bởi theo ông đó là thời điểm nhiều người đi về quê, công nhân, học trò hay những người buôn gánh bán bưng chuẩn bị ra đường.

Về hành trình hút đinh, ông Cảnh chia sẻ: “Đối với tôi, việc ra đường chạy xe ôm mưu sinh là chuyện phải làm nhưng một ngày tôi biết có đinh mà không đi nhặt là tôi cứ cảm thấy có lỗi sao á. Cho nên bằng mọi giá, dù nửa đêm nửa hôm, thậm chí mưa gió mấy tôi cũng phải đi hút đinh cho bằng được”.

Ông Đinh Minh Cảnh với công việc hút đinh tình nguyện mỗi ngày. Ảnh: MT

Bị đinh tặc uy hiếp, đánh đập

Khi được hỏi về khó khăn, ông Cảnh cho hay: “Có vô số cản trở. Chẳng hạn bọn chúng đe dọa tôi trực tiếp cũng có, chửi bới cũng có. Có đêm một số đối tượng đi ngang đạp cho tôi té. Có người ở trần, mặc quần đùi, xăm mình đi qua lại chỗ tôi nhặt đinh để uy hiếp tinh thần”.

Ông Cảnh kể cũng may vợ con ông ủng hộ, làm chỗ dựa tinh thần cho ông thực hiện công việc tình nguyện này.

Nhớ lại những ngày đầu chồng tham gia công việc hút đinh, bà Lương Thị Hết, vợ ông Cảnh, bùi ngùi kể: “Lúc chồng tôi mới bắt đầu công việc này, tôi với ổng cứ cãi nhau suốt. Tôi không cho ổng làm vì thấy chồng mình cứ bị tai nạn, người ta chửi, phun nước bọt, người ta đánh đập, xô ông ấy té phải nhập viện, tôi xót lắm”.

Nhiều lần bà Hết can thiệp nhưng ông Cảnh vẫn kiên quyết đi nhặt. Bà kể: “Khuyên ngăn không nổi, tôi đi theo chồng mới chứng kiến được cảnh người ta bể bánh xe dắt bộ, có người chở con nhỏ về tận Cà Mau mà phải dắt bộ giữa trời nắng rất tội nghiệp. Rồi nhiều lần ông ấy khuyên: “Bà ơi, người ta giàu bố thí bạc trăm, bạc tỉ, còn mình nghèo thì lấy công mà giúp bà con. Chứ bây giờ mấy thằng bất lương làm như vậy, mình ngay thẳng chẳng lẽ đứng nhìn nó hại bà con tui không chịu được”. Từ đó tôi xuôi lòng đồng thuận công việc tình nguyện của ổng”.

Nhiều lúc thấy chồng đi đêm khuya một mình, bà Hết ở nhà không ngủ được, lo giang hồ gây nguy hiểm cho chồng. Bà nói: “Mặc dù lo cho ông ấy lắm nhưng tôi cũng không cản ổng nữa. Tôi chỉ mong trời Phật cho chồng tôi nhiều sức khỏe để tiếp tục hút đinh giúp đỡ cho bà con đi đường được an toàn”.

Là người hàng xóm chứng kiến ông Cảnh lớn lên từ nhỏ cho đến bây giờ, bà NTA, 60 tuổi bộc bạch: “Tôi ở gần nhà của Cảnh, biết nó từ hồi bé xíu nên rất rõ tính nết của nó. Cái thằng tốt tính lắm. Biết nó làm việc tự nguyện giúp bà con, tôi vừa mừng mà vừa hãnh diện. Mấy lần thấy nó đi sớm về khuya, tôi nói: “Con đi hút đinh thì nhớ cẩn thận chứ tụi giang hồ nó ghê gớm lắm”, nó chỉ cười cười gật đầu. Tôi luôn ủng hộ việc làm nghĩa hiệp của nó và cũng mong muốn việc làm này sẽ được lan tỏa rộng hơn”.

Người rải đinh phải chịu chế tài rất nặng

Nhận định hành vi rải đinh là vô cùng nguy hiểm, không những xâm hại đến tài sản của công dân mà còn có thể làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người dân, luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết cần lên án mạnh mẽ. Theo luật sư Ý, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để truy quét nạn đinh tặc, nhất là khi lượng phương tiện tham giao giao thông sẽ đổ dồn về rất đông dịp tết dương lịch, âm lịch. Cũng theo luật sư Ý, người có hành vi rải đinh sẽ phải chịu những chế tài rất nặng, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Sớm ra quân dẹp nạn đinh tặc

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM, khi xe bà con bị cán phải đinh do đinh tặc, bị “chặt chém” giá ở các tiệm sửa xe thì bà con cần báo ngay cho cơ quan công an cấp xã gần nhất hoặc phản ánh về công an huyện để được hỗ trợ.

Công an huyện Bình Chánh đã nắm được một số đối tượng và sắp tới sẽ kiên quyết ra quân xóa bỏ nạn đinh tặc tại địa bàn huyện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm