‘Ông Tây móc cống’ vì tình yêu Hà Nội

Ngày 8-9, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (Hà Nội), ban tổ chức giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” đã tổ chức lễ trao giải và kết quả của giải thưởng lần 9 - 2016.

Đáng chú ý, trong danh sách những người được vinh danh lần này có sự xuất hiện của hai người nước ngoài.

Đi xuyên Việt để dọn rác

Đầu tiên là ông James Joseph Kendall, người Mỹ (còn được biết đến với tên gọi “ông Tây móc cống”) và nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ sạch Hà Nội). Hình ảnh người đàn ông nước ngoài cùng các cộng sự trong nhóm Keep Hanoi Clean xắn tay xuống mương thối vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy hồi tháng 5 vừa qua được lan truyền trên mạng. Từ đó đến nay, cứ đến thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, ông và các tình nguyện viên đều lặp lại công việc này ở các cống, rãnh trên địa bàn Hà Nội.

Việc làm của James và các cộng sự không chỉ được người dân hoan nghênh, cảm phục mà còn được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương.

Ông chia sẻ: “Lý do chính khiến tôi bắt đầu dự án là bởi TP này vốn rất đẹp và tôi đã mơ tới cảnh TP sẽ đẹp thêm biết bao nếu chúng ta làm sạch nó. Tôi luôn tưởng tượng ra tương lai của TP và người dân sống tại đây”.

James đang cùng các tình nguyện viên dọn rác tại Hà Nội. Ảnh: V.THỊNH

Ngoài Hà Nội, James còn tổ chức đi xuyên Việt để... dọn rác. Trong hành trình này, ông còn mời cả mẹ mình tham gia. Ông cũng cho hay bản thân rất hạnh phúc khi được gọi bằng những cái tên như “Hiệp sĩ dọn rác”, “Ông Tây móc cống” nhưng ông thực sự thích ai đó gọi mình là “Ông Tây vì tình yêu Hà Nội”.

“Mẹ tôi luôn ủng hộ rất nhiệt tình, cổ vũ tôi. Khi tôi còn là một đứa trẻ, mẹ đã dạy tôi về tầm quan trọng của việc quý trọng môi trường. Hiện nay, với tư cách là một thầy giáo, tôi dạy cho tất cả học sinh của tôi học về môi trường cũng như cách giữ gìn và bảo vệ nó. Tôi có một lớp học gồm toàn các em nhỏ chỉ khoảng năm tuổi nhưng có thể kể vanh vách quy trình dài bốn bước để trồng một cái cây. Thật tuyệt vời khi được dạy cho trẻ nhỏ cách sống biết bảo vệ môi trường” - James Joseph Kendall nói.

Tặng giải thưởng cho sinh viên khó khăn

Một người nước ngoài khác cũng được vinh danh ở hạng mục giải thưởng Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội đó chính là ca sĩ, nhạc sĩ Pháp La Grande Sophie với ca khúc Hà Nội. Bài hát Hà Nội là một trải nghiệm của riêng La Grande Sophie khi đến lưu diễn Hà Nội vào tháng 10-2013 trong khuôn khổ festival Ohlala. Những chuyến lang thang ngoài dự kiến ở Hà Nội đã bồi đắp cho Sophie nhiều cảm xúc mạnh mẽ để viết nên Hà Nội, sau đó được Sophie đem vào album Nos histoires (Những câu chuyện của chúng ta) phát hành vào năm 2015. Và cô từng mang bài hát này tới TP.HCM biểu diễn vào ngày 11-12-2015. Trong buổi trao giải, ông Emmanuel Labrande, Giám đốc L’espace, thay mặt cho ca sĩ, nhạc sĩ La Grande Sophie lên nhận giải Tác phẩm cho ca khúc Hà Nội.

La Grande Sophie mong muốn sau khi nhận giải thưởng sẽ trao tặng cho một sinh viên miền núi rất khó khăn đỗ đại học để giúp ích cho việc học tập của sinh viên.

Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng: Người gom vẻ đẹp bình dị của Hà Nội vào những bức ảnh nghệ thuật vô giá. Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội thuộc về Chủ trương phát triển không gian xanh của TP Hà Nội với chương trình một triệu cây xanh và kế hoạch trong năm năm tới xây 25 công viên với năm công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế... Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho ông James Joseph Kendall và nhóm Keep Hanoi Clean với những đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường Hà Nội (ảnh). Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho bài hát Hà Nội (tác giả: ca sĩ, nhạc sĩ người Pháp La Grande Sophie); cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội của họa sĩ Phan Ngọc Khuê (chủ biên).

‘Ông Tây móc cống’ vì tình yêu Hà Nội ảnh 2

Ông James được vinh danh giải thưởng Tác phẩm - Vì tình yêu
Hà Nội. Ảnh: V.THỊNH

_____________________________

Ra đời từ tháng 8-2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” là sáng kiến của báo Thể Thao & Văn Hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm