Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress

Nhiều chị em đã chia sẻ với Báo Pháp Luật TP.HCM rằng mùa dịch, chị em có nhiều thơi gian trổ tài nữ công gia chánh, chăm sóc cho con cái và làm điều mình thích.

Thỏa sức sáng tạo, làm điều mình yêu

Mùa dịch, chị Hồ Bích Hiền (34 tuổi, TP Thủ Đức) sử dụng những nguyên liệu đơn giản, có sẵn trong nhà như vải, thùng mì tôm để làm đồ chơi cho con. Ngôi nhà nhỏ cho búp bê với phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, những bộ trang phục xinh xắn cứ thế được tạo ra bằng đôi bàn tay khéo léo của người mẹ. Chị cũng làm một chiếc lều nhỏ để con có không gian chơi đùa. 

Sau khi giãn cách xã hội, con chị Hiền không thể ra hành lang chơi đùa, tập thể dục cùng các bạn. Do vậy, dù bận rộn với công việc, nhưng chị Hiền cũng dành thời gian làm đồ chơi cho con. Một phần vì không muốn con sử dụng điện thoại quá nhiều, phần vì muốn con có khoảng thời gian nghỉ dịch vui vẻ.

"Mùa dịch, muốn mua đồ chơi cho con cũng khó. Tôi cảm thấy may mắn vì có thể tự làm được vài món đồ cho con. Tuy không đẹp như tôi mong muốn nhưng tụi nhỏ thích và vui lắm. Tôi vừa làm được đồ chơi theo yêu cầu tụi nhỏ, vừa tiết kiệm được một khoản tiền" - chị Bích Hiền cười. 

Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress ảnh 1
Một góc trong ngôi nhà búp bê của con chị Hiền. Ảnh: NVCC

Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress ảnh 2
Chị Bích Hiền tự may áo quần và làm bộ bàn ghế đồ chơi bằng bìa carton cho búp bê của con. Ảnh: NVCC

Còn với Thanh Hoàn (22 tuổi, quận 12), cô tận dụng thời gian nghỉ dịch để đầu tư cho sở thích trồng cây từ lâu. Không có khu vườn rộng để trồng, Hoàn chỉ chăm chút cho những cây nhỏ như trầu bà, lưỡng thổ,... Trong mùa dịch này, thấy có vài người trồng cây từ củ khoai nên Hoàn cũng thử làm theo.

Hoàn nhiệt tình chia sẻ: "Khoai để lâu ăn không hết nên nó lên mầm nhỏ, tôi nảy sinh ý tưởng trồng thủy sinh ngay. Trồng khoảng 1 tuần là thấy nhiều lá xanh xanh mọc lên, rất thích mắt. Sắp tới, tôi trồng nhiều khoai hơn là có rau ăn luôn rồi. Trồng khoai rất dễ, chỉ để nước gần sát phần rễ là nó đã lên tươi tốt rồi. Tôi thay nước mỗi ngày 1 lần và để cây phía có ánh sáng. Trồng như vậy tôi cũng có thể tận dụng mấy chai nhựa ở trong nhà luôn".

Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress ảnh 3
Hoàn thích thú với củ khoai xum xuê lá. 

Không chỉ trồng cây, làm đồ chơi, nhiều chị em còn thử sức với việc làm bánh cùng con trong mùa dịch. Chị Hồng Giang (40 tuổi, quận Tân Phú) là một trong số đó. Chị Giang xem cách làm những loại bánh đơn giản trên mạng rồi làm theo. Con gái của chị cũng làm bánh cùng mẹ. 

Giải tỏa căng thẳng mùa dịch
Xây dựng nhiều sở thích, thói quen tích cực và thực hành nó một cách thường xuyên là cách con người tránh khỏi khủng hoảng tâm lý trong mùa dịch. Đó là chia sẻ của TS Lê Minh Công - Phó trưởng khoa Công Tác Xã Hội Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG -TP.HCM. 

TS Công cho rằng trong mùa dịch, cũng có nhiều điều tốt lành do yếu tố tâm lý, đời sống tinh thần tích cực mang đến. Ví dụ, cá nhân sẽ có những hành động tích cực hơn khi chưa có dịch thì không có thời gian thực hiện. 

Như Thanh Hoàn chia sẻ với Báo Pháp Luật TP.HCM, việc trồng cây giúp cô xua tan bớt nỗi lo về dịch bệnh. Ngắm nhìn những chậu cây nhỏ xanh tươi khiến Hoàn cũng vui khỏe, lạc quan hơn. 

Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress ảnh 4
Ngắm những chậu cây nhỏ giúp Hoàn lạc quan, vui vẻ. Ảnh: NVCC

Với chị Bích Hiền, chị lại cảm thấy bình yên và được quay về tuổi thơ khi con chơi những trò chơi giống mình thuở bé. "Cứ thấy con say sưa chơi vui lắm. Tôi cũng vui theo. Tụi nhỏ chơi, muốn ba mẹ chơi theo. Ông xã tôi còn phải đóng vai con, nấu cơm, đi siêu thị mua đồ. Hai vợ chồng nhờ vậy mà đỡ căng thẳng" - chị trải lòng. 

Ở nhà mùa dịch: Chị em 'bày trò' để giảm stress ảnh 5
Làm lều cho con khiến chị Hiền cảm thấy được quay trở về tuổi thơ. Ảnh: NVCC

Còn chị Hồng Giang, có nhiều thời gian dành cho con trong mùa dịch khiến chị hiểu và gần gũi với con hơn. Chị nói: "Trước đây, cả con và mẹ đều phải đi làm, đi học cả ngày. Giờ con tôi chỉ học anh văn online 2 tiếng, tôi cũng chỉ đi làm buổi sáng nên thời gian còn lại, 2 mẹ con mày mò làm đủ món. Thích nhất vẫn là làm bánh từ khoai lang tím, bí ngô, vừa đơn giản lại ngon. Con tôi cũng có thể thỏa mãn sở thích nấu ăn từ dịp này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm