Nước có mùi lạ: Nhiều trường học mua nước đóng bình nấu ăn

Mấy ngày nay, hàng ngàn hộ dân sinh sống tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm (Hà Nội)… phản ánh nguồn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà có mùi khét, hôi. Họ không dám sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt nữa.

Chị Nguyễn Thị Vân (18 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), cho biết kể từ ngày 10-10, khi phát hiện nước có mùi lạ đến nay, mỗi ngày chị đều phải mua thêm nước đóng bình về dùng.

"Nước có mùi rất lạ, như mùi thuốc tẩy. Vì chủ quan nên tôi vẫn dùng nước này tắm giặt, nhưng khi tắm xong thấy bị ngứa, cảm giác da bị rát, trước giờ chưa gặp tình trạng như thế bao giờ" - chị Vân cho hay.

Ở những khu vực nước sinh hoạt có mùi lạ, người dân xin nước về dùng cho an tâm. Ảnh: THẾ HIỆP

Không chỉ nhà chị Vân, nhiều người dân khác đang sinh sống tại đây cũng phải đi mua nước đóng bình về sử dụng.

Tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), cuộc sống của nhiều người cũng bị xáo trộn vì nguồn nước sạch có mùi lạ. Một số phụ huynh vì lo lắng cho sức khỏe của con em mình đã đề nghị nhà trường tạm thời không sử dụng nước máy, thay vào đó dùng nước đóng bình nấu ăn cho học sinh. 

Sáng 15-10, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt), cho biết do lo ngại nước có mùi lạ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, trường đã thống nhất với hội phụ huynh mua nước chở bằng xe téc đến trường để nấu ăn.

Người dân phản ánh nước có mùi lạ từ ngày 10-10. Ảnh: Người dân cung cấp


Được biết, trong ngày 14-10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy tám mẫu nước đem xét nghiệm, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt. Các mẫu nước này được lấy từ nhà máy và hộ dân tại hai quận Thanh Xuân và Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết tùy từng chỉ tiêu xét nghiệm mà cho kết quả sớm hay muộn. Với các mẫu trên, có nhiều chỉ tiêu xét nghiệm nên kết quả không thể có nhanh. Tuy nhiên, trung tâm sẽ cố gắng hết sức để đưa ra kết quả sớm nhất.

Cùng ngày, Công ty cổ phần Nước sạch Sông Đà xác nhận phía công ty đã biết nguồn đầu vào nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải từ trưa 9-10. Để xử lý váng dầu, công ty đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500 m làm khu vực tách dầu và thu gom. Vị trí đặt phao, gối hút dầu ở cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ, song chắn rác tại vị trí cuối kênh, công trình thu trước khi bơm lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn lan ra ngoài.

Cạnh đó công ty cũng châm bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý nước, châm tăng hóa chất xử lý trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l, tuy nhiên vẫn cao hơn so với hàm lượng châm trước đây từ 0,3-0,5 mg/l. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm