Nữ doanh nhân ‘cùng con đi khắp thế gian’

Từ niềm đau riêng, chị xây cầu bắc nhịp yêu thương, trao thêm năng lượng cho những người mẹ khác.

Khi con trai của chị Minh Đăng được tám tháng, bác sĩ thông báo con chị mắc chứng bệnh lạ. Tom (tên ở nhà của con trai chị) chẳng cho ai bế ngoài mẹ và bà ngoại. Chị phải chấp nhận sự thật rằng Tom mắc hội chứng khó tiếp xúc.

Trái tim thổn thức của người mẹ

Tom lên ba tuổi, chị quyết định ly hôn và giành lấy quyền nuôi con. Những nỗi đau, đổ vỡ trong cuộc sống cứ liên tục kéo đến nhưng chưa bao giờ chị cho phép mình buông xuôi tất cả.

Chị gần như bỏ hẳn công việc để ở bên cạnh lo cho con. Khi Tom được chín tháng, chị đưa con đi khắp nơi để con tự khám phá cuộc sống theo cách của mình. Chị cùng con đã đi qua 10 nước trên thế giới. Ở Việt Nam, hai mẹ con gần như đã đi khắp các vùng miền. Tom tiến bộ rõ rệt, bắt đầu tương tác với thế giới xung quanh mình nhiều hơn, trở nên vui vẻ hơn...

Chị biết rõ sức khỏe của mình không tốt, thường xuyên thấy khó thở. Trong một năm, chị trải qua hai lần đột quỵ ngay trên đường, cả hai lần đó tưởng như không thể tiếp tục sống được... nhưng chính sức mạnh của tình mẫu tử đã kéo chị về lại với cuộc sống hiện tại, vùng dậy và sống để chăm lo cho con.

Có lần một bác sĩ đã hỏi chị rằng sao khi mọi người cầm tay gọi miết thì chị không chịu tỉnh dậy, họ đã hết hy vọng, nhưng sau đó chị lại mở mắt ra trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. “Em nhớ con em! Tôi đã trả lời như vậy với bác sĩ. Tôi không muốn con mình cứ ngu ngơ mãi như vậy, tôi phải chuẩn bị cho con đủ mọi hành trang để con có thể tự lo cho mình” - chị kể.

Căn bệnh tim bẩm sinh thậm chí còn không cho phép chị được bế con nhiều hơn hay chơi đùa cùng con quá lâu. Nhưng chị nói chắc nịch một điều: “Chắc chắn tôi phải sống được thêm 13 năm nữa vì lúc đó Tom sẽ 18 tuổi rồi. 18 tuổi, con đã trưởng thành và tự quyết định được cuộc đời của mình” - chị cười.

Hai mẹ con chị Minh Đăng trong suốt hành trình đi cùng nhau. Ảnh: NVCC

Dự án vì cộng đồng

Chặng đường cùng con đi khắp nơi, chị Minh Đăng nhận ra rằng còn có rất nhiều người mẹ cũng đang rơi vào hoàn cảnh như mình. Dự án giáo dục - du lịch “Cùng con đi khắp thế gian” chính thức ra đời sau hơn hai năm ấp ủ, từ chính trải nghiệm thật của chị với con trai, như một nỗ lực thầm lặng giúp trẻ trầm cảm, cận tự kỷ, tự kỷ...

Mỗi cặp mẹ con tham gia vào dự án sẽ thực hiện một cuốn phim tài liệu ngắn về chuyến đi mà hai mẹ con đã cùng nhau trải qua, về những cảm xúc, giây phút cảm nhận về thế giới xung quanh của cả hai... Qua mỗi chuyến đi, các cặp mẹ con sẽ được tìm hiểu theo từng nội dung cũng như định hướng khả năng phát triển của con dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tâm lý, giáo dục, dinh dưỡng và phát triển kỹ năng sống.

“Không chỉ hướng tới con trẻ, các bà mẹ còn nhận được sự tư vấn về cách thức phát triển bản thân, đặc biệt trong việc tự chủ tài chính thông qua việc tham gia các chương trình khởi nghiệp từ các đơn vị hỗ trợ cho dự án. Tôi tin khi phụ nữ có thể ổn định về tài chính và độc lập trong việc phát triển bản thân thì việc nuôi dạy và phát triển giáo dục sẽ tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội hơn” - chị Minh Đăng nói.

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã cùng chung tay thực hiện dự án này cùng chị Minh Đăng. Bản thân chị Minh Đăng cũng đã cho ra mắt một thương hiệu thời trang gia đình. Nguồn tài chính thu được từ thương hiệu này sẽ được trích 10% lợi nhuận góp vào quỹ của dự án.

“Người phụ nữ đã chịu quá nhiều thiệt thòi, họ không có thời gian để đi đây đi đó mà phải chăm sóc con. Dĩ nhiên mẹ thì phải ở bên cạnh con nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta tự bó buộc mình lại, chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà. Tôi thực hiện dự án này để dành tặng những người mẹ với con của mình” - chị nói.

Đã có hơn 10 cặp mẹ con đăng ký tham gia vòng thi viết và ban tổ chức sẽ chọn ra những trường hợp đặc biệt nhất để tham gia. Các cặp mẹ con được chọn sẽ bắt đầu học ngoại ngữ và một số kỹ năng trước khi bắt đầu hành trình. “Hãy là người phụ nữ có hiểu biết và hiểu rõ về luật, về những quyền cơ bản của mình. Hơn nữa, hãy luôn mạnh mẽ, tinh thần thật vững vàng để đối đầu với những điều xảy ra bất ngờ trong cuộc sống này” - chị Minh Đăng nói.

Chị Minh Đăng đã từng khiến khán giả phải rơi nước mắt với hình ảnh người mẹ trong phim ngắn Bà nông dân giữa lòng Sài Gòn (thuộc series phim ngắn Trái tim người mẹ) được sản xuất vào năm 2016. Chị nói chị vẫn đang cùng mọi người thực hiện những bộ phim khác về chủ đề người mẹ “cho đến khi nào chị không còn đủ sức nữa”. Tin rằng hình ảnh người mẹ mà chị khắc họa qua mỗi bộ phim sẽ cười rất đời, khóc rất đời như chính cuộc đời của chị vậy...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm