Nữ cựu binh quân y sở hữu gần 100 huy chương thể thao

Đến thăm nhà của Trung tá Hà Mai, ở phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), ai cũng ngỡ ngàng và ngưỡng mộ ngắm bộ sưu tập huy chương thể thao được đặt trang trọng tại phòng khách. Càng bất ngờ hơn khi biết bà Mai năm nay đã 62 tuổi, nhưng mới đây vừa đoạt huy chương vàng giải bóng bàn mở rộng tổ chức ở tỉnh Quảng Nam.

Nữ cựu binh Quân y nâng niu một phần huy chương đạt được trong các giải thi đấu bóng bàn

Bà Mai kể: Tuổi thơ đã rất thích được chơi bóng bàn, nhưng ngày đó quê hương tôi thuộc huyện miền núi nghèo Anh Sơn, tỉnh Nghệ An thì ước mơ đó khó thành hiện thực. Chỉ khi vào bộ đội mới được thỏa sức luyện rèn. May mắn sao càng chơi bóng bàn càng tôi say mê luyện tập, rồi tham gia đi đấu và liên tục đạt giải, cấp đơn vị, quần chúng thì nhiều. Nhưng tôi nhớ mãi năm 1990, lần đầu tiên đạt Huy chương bạc đơn và Huy chương bạc đôi nam nữ, giải do Tổng cục Hậu cần (Quân đội) tổ chức, mặc dù lúc đó mới chỉ là cô y sỹ công tác tại Quân khu 5.  
Sau này Hà Mai chuyển vào Nha Trang công tác tại Viện Quân y 87, vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, hội diễn văn nghệ…
Sau 34 năm công tác, Trung tá Hà Mai được nghỉ chế độ, vì vậy từ năm 2011 đến nay nữ cựu binh Quân y được thỏa sức chơi bóng bàn và tham gia múa hát…Hầu như các đợt hội thi thể thao, hội diễn văn nghệ do Hội Cựu chiến binh thành phố Nha Trang, của Tỉnh hội tổ chức bà đều có mặt và thường là đứng trên bục cao nhất nhận giải thưởng.
Đến thăm gia đình bà, phải nhờ đến trợ giúp của con dâu mới đếm nổi số huy chương, rồi chốt lại khoảng gần 100 huy chương, kèm theo cúp các loại.

Chiếc cúp nhóm bà Mai đạt được tại giải bóng bàn mở rộng huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam năm 2020.

Trong khi kiểm đếm số huy chương, bà nâng chiếc cúp lớn nhất ra chia sẻ: "Chiếc cúp này là mới đạt đây thôi, nhưng tâm trạng có nỗi niềm đan xen. Cuối năm 2020 huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có tổ chức giải bóng bàn mở rộng. Tôi cùng với 4 thành viên thành lập nhóm lấy tên Oliver Nha Trang ra thi đấu. Kết hợp mua 40 chiếc chăn ấm, 400 hộp cá ngừ, 400 gói lương khô…mang ra tặng cho bà con bị thiệt hại do bão lũ.

Sau 2 ngày thi đấu tưng bừng, nhóm Oliver Nha Trang đạt nhiều huy chương vàng nhất và đoạt luôn cúp của giải, kèm số tiền 5 triệu đồng. Tại lễ trao giải, tôi thay mặt nhóm xin gửi toàn bộ số tiền thưởng kèm số hàng nhu yếu phẩm mang từ Nha Trang ra tặng cho bà con bị thiệt hại do bão lũ ở huyện Tiên Phước. Nhưng thời điểm đó do tình hình dịch Covid -19 lại diễn biến phức tạp, không thể đi thăm và trao quà tận tay cho bà con, đành gửi lại và nhờ Ban tổ chức giải trao cho bà còn vào thời điểm thích hợp". 

 Mỗi khi thi đấu là rất “máu lửa”: “Với tôi bây giờ là sáng thể thao, tối cất cao tiếng hát”.

Điều đáng quý trọng nữa là gia đình cựu binh Hà Mai và người chồng của chị, cựu binh Đào Duy Tiềm cùng đam mê thể thao. Gia đình bà còn là một trong những gia đình tiêu biểu có ba thế hệ sống chung với nhau. Hai con trai của bà là Đào Anh Tuấn và Đào Tuấn Việt đều đã lập gia đình và có công việc riêng nhưng vẫn sống chung với cha mẹ.
Bà Mai vui mừng vì các con cháu sống rất đoàn kết, hiếu thuận, 2 tổ ấm nhỏ của các con đã tặng cho bà 4 cháu nội. Các con luôn biết giữ gìn và noi gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt trong gia đình, lễ nghĩa với hàng xóm và luôn hướng tới một tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Chia tay gia đình nữ cựu binh Quân y Hà Mai, bà như muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ rằng, phải yêu thích và thường xuyên luyện tập thể thao như sinh thời Bác Hồ đã dạy tùy vào điều kiện của mỗi người luyện tập sao cho phù hợp, bởi sức khỏe là vàng. Rồi bà nở nụ cười sảng khoái nêu tiêu chí ngắn gọn của riêng mình: “Với tôi bây giờ là sáng thể thao, tối cất cao tiếng hát”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm