Nữ công nhân 20 năm mới về quê đón Tết

Đó là câu chuyện của chị Trần Thị Quế quê Hà Tĩnh, hiện đang làm công nhân may tại quận 12, TP.HCM. Sáng 9-2, ba mẹ con chị đã dùng tấm vé được Trung tâm hỗ trợ Thanh niên công nhân TP.HCM tặng để về quê đón Tết cùng gia đình.

Chị Quế kể tuổi mười tám đôi mươi chị hăm hở Nam tiến để kiếm việc làm. Sau khi lập gia đình cho tới giờ, ngần ấy năm chị chưa một lần được về quê đón Tết. Đồng lương công nhân còm cõi của hai vợ chồng chỉ đủ nuôi hai đứa con ăn học và chi tiêu tằn tiện.

Vừa rồi công ty thưởng Tết hơn 4 triệu đồng, cầm lên đặt xuống chẳng biết mua sắm Tết gì cho con chứ chưa nói tới chuyện về quê. Thế rồi chị nhận được tin vui mình được tặng một tấm vé xe đưa về tận quê ăn Tết.

Chị giãi bày: "Mấy hôm nay ông bà ở ngoài quê gọi vào thông báo ngoài đó trời rất lạnh, nhớ mang theo áo ấm để hai cháu không bị cảm lạnh khi đã quen với nắng ấm miền Nam. Bấy lâu chưa một lần ăn Tết bên người thân, nên từ hôm có vé về quê tâm trạng rất hồi hộp không biết Tết ở quê mình có đổi thay nhiều không".

Con trai của chị Quế tranh thủ làm dáng chụp ảnh với chị họ trước lúc hai chị em lên xe về quê ăn Tết cùng ông bà. Ảnh: ANH NHIÊN

Vui thì vui đấy nhưng cả nhà có bốn người mà chỉ được một tấm vé, thế nên vợ chồng chị bàn tính để ba mẹ con chị cùng về xe trước, chồng chị tính đường xe tàu về sau.

"Nói chung có chút suy tư, giá như ông xã cùng về để đỡ đần con mọn trên tàu xe thì gia đình vui hơn. Nhưng em sẽ quên hết mệt nhọc để được ăn cái Tết sau 20 năm xa nhà" - chị Quế phấn chấn.

May mắn hơn chị Quế, chị Huỳnh Thị Thảo Hiền quê Thanh Hóa, công nhân may Tổng Công ty May Nhà Bè được tặng hai tấm vé để cả nhà chị ba thành viên về quê đoàn tụ gia đình. Chị Hiền cho hay hai năm nay chị chưa về ăn Tết cùng gia đình nên tâm trạng rất hồi hộp và mong sớm được về nhà.

Ngoài gia đình chị Quế, chị Hiền nhiều gia đình công nhân, gánh nặng mưu sinh khiến nhiều cái Tết không được ở bên gia đình. Ảnh: AN NHIÊN

Không chỉ có chị Hiền, chị Quế mà chúng tôi còn ghi nhận rất rất nhiều câu chuyện cảm động của nhiều thanh niên công nhân, họ vào TP.HCM lập thân lập nghiệp, nhiều năm không được đón Tết bên gia đình.

Nhiều nữ công nhân trẻ nhiều năm liền chưa về Tết được trao vế để quê đoàn tụ bên người thân của mình. Ảnh: AN NHIÊN

Nói về cấu nối đưa công nhân về quê đoàn tụ gia đình, bà Thái Thị Hoài Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên công nhân TP.HCM cũng trần tình trong suốt hơn 10 năm qua, chương trình đã làm cầu nối cho gần 10.000 gia đình được hưởng một cái Tết trọn vẹn bên nhau.

Trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân đang làm việc tại TP.HCM, sáng 9-2, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên công nhân TP.HCM đã tiễn 1.000 công nhân về các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam... về quê đón Tết. 

Ngoài vé xe được tặng, mỗi thanh niên công nhân còn được nhận một phần quà để về vui Tết bên gia đình. Ước tính kinh phí tổ chức chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân”  trong năm nay khoảng 1,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm