Nông dân Đà Nẵng hối hả gặt lúa xuyên đêm khi thành phố phong toả

Những ngày qua, các cánh đồng tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu.

Tại thôn Quá Giáng 2 (xã Hòa Phước), chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho người dân ra đồng trong thời gian TP áp dụng lệnh “Ai ở đâu ở yên đấy”. Các nông dân phải tranh thủ thu hoạch cả ngày lẫn đêm để đảm bảo được sản phẩm nông nghiệp của mình.

Ngay trong tối 23-8, nhiều hộ dân có diện tích canh tác tại thôn Quá Giáng 2 (xã Hòa Phước) đã thuê máy gặt. Thời gian này, những chiếc máy gặt hoạt động hết công suất, từ 7 giờ sáng đến tối muộn. Giá gặt trung bình mỗi sào là 150.000 đồng.

Vụ mùa tại Đà Nẵng năm nay trùng với đợt dịch COVID-19, nông dân phải tận dụng thời gian buổi đêm để thu hoạch. Ảnh: B.T

Trong ngày đầu tiên thu hoạch, chiếc máy gặt tuốt liên hợp do ông Phạm Văn Sang (ngụ thôn Nhơn Thọ 1, xã Hòa Phước) điều khiển hoạt động hết công suất.

“Tôi thấy lúa ở khu vực này chưa chín lắm nhưng cũng phải cố gắng làm sớm để gặt cho thong thả, chứ đợt dịch này vẫn còn phức tạp lắm”, ông Sang chia sẻ.

Là những người đầu tiên tại thôn đi thu hoạch lúa, chị Nguyễn Thị Thao (thông Quá Giáng 2, xã Hòa Phước) vui mừng vì năm nay được mùa.

Việc TP thực hiện giãn cách xã hội khiến gia đình chị lo lắng vì lúa đang chín rộ. Nhận được tin chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ra đồng, chị tranh thủ thuê gặt 5 sào lúa ngay trong đêm.

“Những năm trước tôi chọn gặt ngày, hiếm lắm mới có buổi gặt đêm để tránh nóng. Nay do dịch COVID-19 nên tranh thủ thu hoạch được sớm ngày nào hay ngày đó”, chị Thao nói.

Chị Thao cho biết bên cạnh tiền công gặt lúa, chị mất khoảng 470.000 đồng tiền công chở lúa về nhà.

Không chỉ lo dịch bệnh, dự báo về tình hình thời tiết xấu trong vài ngày tới khiến chị Lê Thị Hương (48 tuổi, thôn Quá Giáng 2) đứng ngồi không yên.

“Những năm trước tôi hiếm khi gặt lúa đêm lắm, năm nay tình hình khác, nên tôi phải chủ động thu hoạch sớm. Dù sao được địa phương tạo điều kiện ra đồng là vui lắm rồi”, chị Hương chia sẻ

Chi Hương cho biết, do dịch COVID-19 nên không thể đổ lúa phơi ngoài lề đường, chị buộc phải chia ra nhiều mẻ để phơi trong sân. “Dịch bệnh là của chung toàn xã hội, mình phải chấp hành những quy định phòng dịch của TP”, chị Hương nói.

Lúa được chở về nhà người dân ngay trong đêm. Ảnh: B.T

Theo ông Lê Đình Ca, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, bên cạnh việc xin phép TP tạo điều kiện cho bà con ra đồng, địa phương còn cử lực lượng kỹ thuật kiểm tra tình hình sâu bệnh, hỗ trợ tưới tiêu nhằm đảm bảo cây lúa không bị hư hại.

“Mấy ngày nay có trăng sáng nên bà con tranh thủ thu hoạch luôn. Mỗi đồng được 1 máy nên “đánh nhanh thắng nhanh”, vừa phù hợp chống dịch, vừa đảm bảo được sản phẩm thu hoạch cho bà con”, ông Ca nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm