Nông dân Củ Chi nuôi cá dĩa: Nuôi chơi, lời hàng chục triệu đồng

Cách đây hơn 10 năm, ông Hiếu đã bỏ ra khoảng 100 triệu đồng tiền vốn chỉ để nuôi hai hồ cá nho nhỏ, thỏa niềm đam mê nuôi cá cảnh. “Thời gian đầu mình nuôi cá chỉ với mục đích mua vui thôi, nên kinh nghiệm nuôi cá còn thiếu, lại chả biết học ai, nên nhiều điều còn chưa quen, từ cách cho cá ăn, thiết kế hồ, lọc nước cho đến chăm sóc cá bệnh,...” - ông Hiếu nói.

Cá dĩa được cho ăn loại thức ăn đặc biệt để có màu cá đẹp như thế này. Ảnh: LÊ THOA

Ông Hiếu khoe đàn cá sinh trưởng tốt của mình. Ảnh: LÊ THOA

Ông Hiếu (bìa phải) hướng dẫn cách chăm sóc cá với mọi người. Ảnh: LÊ THOA

Mất trắng cả đàn vì chưa có kinh nghiệm

Ông Hiếu kể cá dĩa rất dễ bị bệnh, nếu không phát hiện và chữa trị đúng lúc thì bệnh sẽ lây ra cả đàn, có khi mất trắng chứ chẳng chơi. Năm 1998, ông đã bị mất trắng do không biết cách chữa cá bị bệnh phù mắt.

"Bệnh phù mắt là do ban đầu cá bị đường ruột, sau lây qua gan làm hai con mắt lòi ra, đầu phù lên, không ăn uống được và chết. Năm đó, vì chưa có kinh nghiệm nên không biết đây là bệnh gì, mỗi ngày cá chết từ năm đến 10 con, sau đó chết toàn bộ đến 1.500 con. Thế là mất sạch, không thu được đồng lời nào mà còn bị lỗ công thức ăn, chăm sóc” - ông Hiếu kể.

Theo ông Hiếu, cá dĩa dễ bị các bệnh như: đường ruột, cảm cúm và sán mang. Bệnh sán mang là bệnh nguy hiểm nhất đối với cá dĩa. Đây là loại bệnh mà vi khuẩn nằm trong mang cá, hễ cá bị giật mình là sẽ lăn ra chết, chỉ cần chạm tay hay chỉ tay vào hồ mà cá thấy giật mình thì sẽ chết ngay.

Cá dĩa tuy dễ bệnh nhưng nuôi cũng rất dễ. Theo kinh nghiệm của ông Hiếu, để cá nhanh lớn và không bị bệnh chỉ cần thay nước nhiều lần trong ngày, phải đảm bảo môi trường sống cho cá thật sạch, cá sẽ mau lớn và có sức đề kháng tốt. 

Một cặp cá đẻ được ông Hiếu cho ở hồ riêng. Ảnh: LÊ THOA

Ông Hiếu cho cá ăn trùn. Ảnh: LÊ THOA

Trùn con là thức ăn của cá. Ảnh: LÊ THOA

Bầy cá con mới sinh, bám vào ống nước. Ảnh: LÊ THOA

Từ nuôi chơi sang sinh lời

Hiện nay ông Hiếu có khoảng 80 hồ cá với hơn 1.000 con, trong đó có 24 cặp cá đẻ.  Số cá hiện có của ông không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mỗi tháng ông lời khoảng 20-25 triệu đồng (đã trừ hết mọi chi phí).

Cá dĩa có bốn loại chính: cá Red, Bồ câu, Bel và Lamamino. Trong đó cá có giá trị cao nhất là cá Lamamino. Cá dĩa nhiều size khác nhau, mỗi size tương ứng với một mức giá, cá mới đẻ cũng có thể bán được. Thông thường cá dĩa loại Red có size 5 khoảng 60.000 đồng/con; cá size 10 lên đến 450.000 đồng/con; riêng cá Lamamino size 10 sẽ lên đến 650.000 đồng/con.

Hiện nay cá dĩa của ông Hiếu được bán cho các công ty Sài Gòn cá, Xanh nhiệt đới,... để xuất khẩu sang các nước Mỹ, Pháp, Ý. Thời gian qua, nhiều người đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm.

“Nhiều người thấy nuôi cá này dễ mà sinh lời quá họ không tin đâu. Gần đây có một cậu bạn cũng ở xã Tân Phú Trung đã nuôi được năm, sáu tháng, rất thuận lợi. Cậu ấy còn mở rộng quy mô hơn, số cá còn nhiều hơn bên này. Nói thật, nuôi cá này chỉ cần biết đầu tư càng nhiều sẽ sinh lời càng lớn” - ông Hiếu thành thật.

Một số hình ảnh khác:

Cá háu ăn mồi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm