Nỗi ám ảnh của những nạn nhân bị người thân xâm hại tình dục

“Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang bị coi nhẹ”, đó là một trong những nhận định được đưa ra tại tọa đàm: Xâm hại tình dục ở trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ và giải pháp an toàn cho trẻ, diễn ra ngày 28-8 tại Hà Nội.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận, làm rõ các khái niệm liên quan đến tình trạng xâm hại tình dục, quấy rối…đối với trẻ em.

Trả lời câu hỏi của báo Pháp luật TP.HCM, BS Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em đã liệt kê ra hai lỗ hổng về xã hội và quy định của luật pháp đối với đối tượng cần được đặc biệt quan tâm này.

TS Trần Thành Nam
TS Trần Thành Nam (trái) phát biểu tại tọa đàm.

“Lỗ hổng đầu tiên chính là kiến thức của cha mẹ, bản thân cha mẹ không nhận thức được các nguy cơ xâm hại cao đối với con  mình. Trẻ em chưa được trang bị kiến thức để tự phòng vệ, bảo vệ bản thân. Lỗ hổng thứ hai là các văn bản pháp luật. Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em không quy định các hành vi như nhìn, vuốt ve, ôm ấp là hành vi xâm hại tình dục. Nếu phát hiện ra cũng không có chế tài để xử lý” - ông An nói.

TS Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam đem đến tọa đàm hai câu chuyện về những nạn nhân bị xâm hại tình dục bởi người thân khi còn là trẻ nhỏ.

Câu chuyện đầu tiên là một cô gái 21 tuổi đã từng bị ông ngoại lạm dụng tình dục từ năm 9-12 tuổi. “Đến năm 12 tuổi, nạn nhân này nói với mẹ và bố về việc mình bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, chỉ có bố bạn ấy là tin việc đó và tố cáo. Sau đó ông ngoại bạn ấy qua đời và bạn ấy luôn bị mẹ đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông ngoại mình” - TS Thành Nam kể lại.

Cũng theo TS Nam, do sự ám ảnh của quá khứ bị lạm dụng, nạn nhân này mỗi khi gặp bạn trai đều hình dung ra ánh mắt của ông ngoại. Cuối cùng bạn ấy lựa chọn việc kết đôi với một người đồng tính. Sự tổn thương tinh thần làm cho cô gái ấy luôn cố làm cho mình không hấp dẫn, thậm chí tự cắt tay để hành hạ thể xác.

Một câu chuyện khác được TS Trần Thành Nam kể lại đó là về một trường hợp một phụ nữ làm nghề bán dâm. Theo TS Nam người phụ nữ này đã bị cha dượng lạm dục tình dục, điều này đã làm cho cô có cảm giác nhân phẩm của mình bị xúc phạm, rẻ rúng: “Cô ấy tâm sự là đi làm gái bán hoa còn được trả tiền, tức là vẫn còn thấy giá trị của bản thân” - TS Nam nói.

Nói thêm về những ảnh hưởng nặng nề của việc bị lạm dục tình dục từ nhỏ, BS Nguyễn Trọng An bổ sung thêm, nạn nhân của trường hợp này không chỉ bị sang chấn tinh thần mà còn bị trực tiếp ảnh hưởng đến thể xác ngay lập tức.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng đã chia sẻ về các nguy cơ bị xâm hại tình dục đối với trẻ em. Đồng thời, qua đó nêu ra các phương pháp xử lý, hướng dẫn kỹ năng cho phụ huynh để trang bị cho con cái phòng vệ trước các nguy cơ này. Sự kiện do chuyên trang daycon.com.vn tổ chức. 

Theo số liệu do Bộ LĐ-TB&XH trong năm năm (2011-2015) cả nước phát hiện 8.220 vụ xâm hại trẻ em. Theo đánh giá, hầu hết nghi can phạm tội xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi với nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng, bố đẻ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm