Những ‘ông mặt trận’ trong lòng dân

Ngày 13-10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTW MTTQVN) đã tổ chức hội nghị tuyên dương những chủ tịch và trưởng ban công tác MTTQ cấp xã trên cả nước giai đoạn 2014-2017. Trong số 442 tấm gương điển hình được tuyên dương, có nhiều đại biểu là cán bộ mặt trận ở vùng cao, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, công việc của họ vất vả trăm bề.

Xóa nhà dột nát, xây nhà tình nghĩa

Ông Khang Giảng Lử, Chủ tịch MTTQ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, nói đây là lần đầu tiên ông được ra Hà Nội dự một hội nghị tuyên dương lớn.

Thành tích của ông Lử được UBTW MTTQVN tóm tắt là ông đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài việc tích cực tham gia các chương trình do MTTQVN phát động, ông Lử còn vận động cán bộ, nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được 6 triệu đồng/năm; vận động nhân dân ủng hộ, giúp đỡ ngày công lao động làm nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo 150-200 ngày công/hộ để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Từ năm 2015 đến đầu 2017, ông Lử đã vận động làm được chín nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho người mù.

Kể lại ấn tượng khi về thủ đô, ông Lử nói: “Đường đi từ Chế Cu Nha về Hà Nội rất xa nhưng chúng tôi đều cảm thấy ấm áp. Ấm áp vì được trung ương quan tâm đến hoạt động cơ sở và chia sẻ những khó khăn mà cán bộ mặt trận cơ sở đang gặp phải”.

Đặc biệt, tham gia hội nghị, ông Lử còn được giới thiệu các mô hình kinh tế điển hình, cách hòa giải mâu thuẫn ở cơ sở sao cho hài hòa… “Không phải cuộc vận động nào, phong trào nào cũng tuyên truyền một cách chung chung. Để những cuộc vận động, những phong trào thật sự gần dân thì những người đóng vai trò làm cầu nối phải tự đổi mới, phải linh hoạt, mềm dẻo thì hiệu quả tuyên truyền mới cao” - ông Lử nói. 

Các chủ tịch và trưởng Ban Công tác MTTQ cấp xã tại hội nghị tuyên dương ngày 13-10.  Ảnh: CHÂN LUẬN

Vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu

Câu chuyện “làm mặt trận” của ông Coor Dênh, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Vinh, xã Tà Pơơ (huyện Nam Giang, Quảng Nam), luôn gắn liền với việc tuyên truyền, vận động đồng bào từ bỏ những hủ tục lạc hậu để xây dựng nếp sống mới tiến bộ, nhân văn. Ông Coor Dênh chia sẻ: Ở thôn Vinh, nhiều hủ tục như thách cưới, nối dòng, tảo hôn, tin vào bùa ngải, ma lai, thầy cúng, thầy mo… không dễ xóa bỏ của bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Thậm chí nhiều hộ đồng bào không làm giấy khai sinh hoặc không cho con đăng ký kết hôn nữa.

Ông Coor Dênh nói việc thay đổi nhận thức trong đồng bào dân tộc thiểu số để xóa bỏ hủ tục lạc hậu là vấn đề lâu dài, phải được thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” thì mới hiệu quả. Thông qua những vụ việc cụ thể, Ban Công tác mặt trận thôn đã gặp trực tiếp để phân tích, vận động bà con xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan và giảm tình trạng tảo hôn cũng như hôn nhân cận huyết thống.

“Là cán bộ mặt trận thôn thì phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương, đi sát với dân để vận động. Những lần sinh hoạt ở khu dân cư, tôi luôn nêu những mẩu chuyện cụ thể về tấm gương đạo đức Bác Hồ để người dân trong làng học tập, làm theo. Dựa vào hương ước, quy ước ở khu dân cư, tôi vận động bà con chấp hành, làm theo để giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc anh em” - ông Coor Dênh nói.

Tương tự, ông Y Wé Ktla, Trưởng ban Công tác mặt trận Buôn Gram, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk), thì kiên trì vận động nhân dân thực hiện tự quản về vệ sinh môi trường. Đến nay trong buôn không có tình trạng gia súc thả rông, nhân dân tự gom thu rác thải, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hay như ông Lù Văn Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang, thì có thành tích phối hợp với các tổ chức thành viên và đồn biên phòng phát hiện và ngăn chặn được chín vụ công dân vượt biên trái phép. Ông cũng đã tham gia ngăn chặn thành công hai vụ vi phạm Quy chế biên giới quốc gia và một vụ buôn bán phụ nữ…

Vận động dồn điền đổi thửa

Ông Đặng Văn Tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, là người rất tích cực tham gia các phong trào như xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến… Những Tết vì người nghèo, Ngày vì người nghèo… ông đều đi khắp xã vận động. Ngoài việc tuyên truyền để 602 hộ trong xã hiến 45.570 m2 đất, ông Tỉnh còn phối hợp vận động nhân dân 5/11 thôn tổ chức dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu 75 ha. Ông đã vận động xây dựng 12 nhà đại đoàn kết cho người nghèo và vận động nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng đảng, chính quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm