Những kiểu ‘sống hộ con’ sai lầm của cha mẹ Việt

Ép con ăn toàn đồ bổ, nhiều năng lượng trong khi điều cần thiết hơn là tập cho chúng quen với đa dạng thức ăn. Một kiểu mẹ khác là quá chú tâm vào sự đa dạng, đầy đủ dưỡng chất này nên món cháo của bé lúc nào cũng ‘tả pí lù’, không có mùi vị đặc trưng… thì bé cũng ngán. 

Cũng vì quá lo lắng con không ăn đủ, người mẹ làm mọi cách để con vui, con quên như là mở tivi, mở điện thoại cho con nghịch thoải mái. Có bé mỗi lần ăn là mẹ phải đẩy ra công viên cả buổi mới ăn hết 1 chén cháo. Hãy tôn trọng sở thích của trẻ và thiết lập một phong cách ăn uống thoải mái nhưng nghiêm túc.

Thỉnh thoảng, trẻ có bỏ ăn một bữa, cũng không có gì nghiêm trọng.             Ảnh minh họa

Mặc đồ, đi giày, đội mũ, choàng khăn… cho con trong khi trẻ cùng tuổi đã tự lo được chuyện này. Hãy để chúng quen dần với chuyện tự phục vụ tự chăm sóc bản thân. Cả trong việc lựa chọn quần áo. Đừng lo chúng mặc đồ xấu (vì đồ xấu thì mẹ đã không mua về cho chúng), cứ để chúng mặc đồ chúng yêu thích và dần dần nói cho chúng biết mặc thế nào là đẹp, là phối hợp hài hòa.

Cha mẹ là cái đồng hồ báo thức. Nhiều trẻ dù đã học gần xong tiểu học, vẫn không thể tự thức dậy mỗi sáng mà phải luôn có cha mẹ kêu réo từng chập. Bé không lo chuyện đến trường trễ, vì đã có cha mẹ lo rồi. Do vậy, hãy để chúng gánh lấy hậu quả bị phạt ở trường vài lần nếu không tự thức dậy, chúng sẽ biết xấu hổ và tự khắc phục. Thay vì làm một cái dồng hồ báo thức, cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giờ.

Cha mẹ không nên là cái đồng hồ báo thức của trẻ. Ảnh minh họa 

Cha mẹ soạn cặp cho con. Việc soạn cặp đi học không phải là việc gì quá to tát, phức tạp. Hãy để trẻ tự làm điều này để tập thói quen cẩn thận, kỹ lưỡng và trách nhiệm. Cha mẹ có thể hỗ trợ, với tư cách một người giám sát và nhắc nhở mà thôi.

Cha mẹ chọn bạn cho con. Nhiều người can thiệp sâu vào chuyện chọn bạn của con khiến chúng ít bạn, ngại giao tiếp và dễ bị cô lập ở trường. Thay vào đó, hãy gợi ý, cho chúng biết thế nào là bạn tốt, chuyện kết bạn và thân thiết với ai, hãy để chúng làm theo niềm yêu thích của bản thân chúng.

 Cha mẹ chỉ nên tư vấn chứ không chọn bạn thay con. Ảnh minh họa

Con đi học cha mẹ đi hầu! Một số người kết thân, lân la với nhà trường, giáo viên vì muốn con mình có một ‘hậu phương’ vững chắc. Thậm chí, vì muốn con mình được cư xử tốt, nhiều người còn nộp vô sổ vàng số tiền lớn. Hãy để con của bạn đứng trên đôi chân của mình, từ trong nhà trường. Con được bạn bè quý mến, nhà trường tuyên dương vì thành tích của chính con chứ không phải vì túi tiền của cha mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm