Những chuyện tử tế cuối năm

Cuối năm khi những dòng người hối hả về quê sau một năm nhọc nhằn mưu sinh; khi những lo toan cho ngày Tết đang tất bật thì đâu đó vẫn xuất hiện những câu chuyện tử tế đẹp như chuyện cổ tích bỗng thấy ấm áp vô cùng dù tiết trời cuối năm se lạnh.

1. Bạn tôi, Nguyễn Tú Long, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận không may đánh rơi chiếc bóp có khá nhiều tiền và giấy tờ quan trọng khi trên đường đi làm việc tại TP Phan Thiết.

Sau khi đăng thông báo tìm lại giấy tờ không có kết quả, Long nhắn tin nhờ tôi đưa lên Facebook giúp. Lúc đó đang bận tôi chỉ hứa rồi lao đầu vào công việc nhưng chưa đầy 1 tiếng sau, Long đã nhắn lại cho biết đã tìm được bóp.

Chuyện nhặt lại của rơi trả lại cho người mất là chuyện quá đơn giản và bình thường nhưng ở đây người nhặt được là một lái xe ôm nghèo và số tiền trong bóp lên đến 22 triệu đồng. Số tiền này là tiền lo Tết của gia đình Long và nếu người xe ôm giữ lại, gia đình anh ta năm nay dư sức có một cái Tết thoải mái bởi nó bằng cả trăm cuốc xe ôm mà anh ta phải gò lưng chở khách cả năm.

Nhưng không, người xe ôm hơn 50 tuổi mặc bộ đồ lao động cũ mèm ấy đã mang trả lại nguyên vẹn và cảm động hơn anh ta đã kiên quyết khước từ số tiền 5 triệu đồng mà Long xin hậu tạ. Điều không bình thường nữa là người xe ôm từ chối cả việc chụp ảnh quay phim để đưa lên báo hay mạng xã hội vì “Đây là chuyện bình thường mà, có lớn lao gì đâu”.

Tôn trọng anh, người xe ôm nghèo chúng tôi xin không nêu tên anh ấy và dù cho có những lời chúc tốt đẹp nhất trong dịp Tết này cũng không bằng hành động của anh, hành động của một người tử tế.

Những chuyện tử tế cuối năm ảnh 1

Hoài, chành thanh niên lái taxi tốt bụng và...

2. Câu chuyện Ước mơ của Triệu đó là một câu chuyện buồn của cậu bé 13 tuổi bị u não. Hai lần lên bàn mổ đã biến cậu bé năng động, mạnh khỏe, tuấn tú ngày nào thành mù vĩnh viễn và liệt hai chi dưới. Cuộc sống của nó giờ rất mong manh nhưng thằng bé vẫn luôn ước mơ, những ước mơ vô cùng đơn giản.

Chương trình Ước mơ của Triệu đã được báo Pháp luật TPHCM phối hợp với Công an Bình Thuận; Trung tâm Văn hóa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và cộng đồng Facebook thực hiện đã thực sự mang lại xúc động cho rất nhiều người. Thế nhưng ít ai biết đằng sau câu chuyện này còn có một câu chuyện cảm động khác đầy ắp tình người và cảm động rơi nước mắt.

Trước khi Chương trình Ước mơ của Triệu thực hiện, báo Pháp luật TPHCM đã phản ảnh hoàn cảnh của cậu bé đáng thương cùng những ước mơ tội nghiệp của em. Đọc báo, Hoài chàng thanh niên 27 tuổi lái taxi đã bỏ luôn công việc của mình để… đi chợ.

Biết Triệu thèm ăn cháo lươn, cậu thanh niên này mua lươn về cặm cụi nấu cháo rồi mang lên Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho Triệu. Khi bé Triệu nói thèm ăn ổi ruột hồng, Hoài bỏ dở cuốc xe đi lùng mua về cho cậu bé. Rồi Triệu nói bé rất thích ăn cá khô, ở nhà trọ Hoài nhớ mình còn mấy con cá nên vội vã trở về nướng rồi gói giấy báo cẩn thận mang lên.

... Nồi cháo ân tình.

Nhưng cảm động nhất vẫn là chiều 12-2 hôm bé Triệu được tạm xuất viện cho về nhà đón Tết cùng gia đình. Dù chúng tôi đã liên hệ, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đã đồng ý điều xe cứu thương chở mẹ con bé Triệu về nhà ở Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc, vậy mà bé Triệu lại buồn thiu, có lẽ nó đã ám ảnh những lần chuyển viện trên những chiếc xe này và một mực năn nỉ mẹ cho một lần được đi taxi. Biết chuyện, Hoài đã tình nguyện chở bé Triệu về nhà miễn phí và Hoài gọi đó là chuyến xe của ân tình.

Gặp tôi, Hoài còn bắt tay cảm ơn vì thực hiện một chương trình đầy cảm động và ý nghĩa cho Triệu rồi nói “Em chỉ tiếc sức mình có hạn, nếu làm gì được cho Triệu nữa em sẽ cố gắng làm vì thương em ấy quá”.

Chiều cuối năm, nắng vẫn còn đổ cả vạt dài chiếu vào chậu hoa mai vàng rực trước sân, bỗng thấy cuộc sống ý nghĩa vô cùng vì cuộc đời này quá nhiều những câu chuyện tử tế ở quanh ta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm