Nhóm xe ôm tình nguyện giúp… người say xỉn

“Hai ngày trước, tôi nhận được cuộc điện thoại báo có người đàn ông say xỉn nằm trên lề đường Nguyễn Cửu Đàm (quận Tân Phú, TP.HCM). Lập tức tôi cùng các anh Bi, Luận, Tâm, Huy, Hai chạy xe gắn máy tới, khi ấy đã 23 giờ” - anh Hoàng Nhật Hải (27 tuổi, nhóm trưởng nhóm hỗ trợ nhân dân quận Tân Phú) kể.

Năn nỉ người say cho… giúp đỡ

Thấy người đàn ông chừng 55 tuổi nồng nặc mùi rượu nằm sõng soài, tay chân hơi lạnh, cả nhóm lấy dầu nóng xoa khắp rồi nhờ một phụ nữ gần đó làm ly chanh nóng cho ông uống. Vài phút sau, người đàn ông tỉnh lại cho biết nhà ở Hóc Môn, đi nhậu cùng bạn nhưng lúc về “quắc cần câu”, gọi taxi không nổi nên… nằm luôn ngoài đường.

“Sau khi biết địa chỉ nhà, tôi kêu ông lên xe chở về, một người nữa ngồi phía sau giữ đề phòng ông té. Nghe tiếng xe đậu trước nhà, vợ con ông ấy chạy ùa ra vì nãy giờ đều đứng ngồi không yên, sợ xảy ra chuyện chẳng lành” - anh Hải nhớ lại.

Trước đó ba ngày, khoảng 24 giờ, anh Nguyễn Thanh Bi (24 tuổi) và các anh Hải, Đức gặp người đàn ông chừng 45 tuổi nằm ngửa giữa đường, tay chân liên tục quơ qua quơ lại, miệng lẩm bẩm. Cạnh đó là chiếc xe máy nằm chỏng gọng.

“Người này nồng nặc mùi bia, mặt đỏ gay. Tôi tới gần, tính dìu ông ngồi dậy thì bị xô ra vì ông nghi tôi tới để… lấy tiền. Mặc chúng tôi năm lần bảy lượt “năn nỉ” chở về, ông vẫn nằng nặc không chịu. Đến khi phải “hù” nếu không về, lát nữa bị người xấu lấy xe, lấy tiền, ông mới ngồi dậy đọc địa chỉ nhà rồi lên xe. Còn xe của ông thì một người trong nhóm chạy giùm. Ngồi sau tôi, ông cứ lẩm bẩm rồi gõ đầu tôi mấy cái” - anh Bi vừa cười vừa kể lại.

Một người đàn ông say xỉn nằm trên đường, sau đó được nhóm hỗ trợ quận Tân Phú chở về tận nhà. Ảnh: NHẬT HẢI

Ý tưởng từ những chuyến xe ôm

Ban ngày anh Hải làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện, tối tranh thủ chạy xe ôm công nghệ kiếm thêm thu nhập. “Trong quá trình chở khách, tôi thấy nhiều người say xỉn nằm ngủ trên lề đường. Nằm vậy rất nguy hiểm vì dễ cảm lạnh hoặc bị người xấu lấy tài sản. Chưa hết, tôi còn thấy nhiều tai nạn giao thông do người say rượu là nguyên nhân nên nảy sinh ý tưởng hỗ trợ đưa họ về nhà miễn phí” - anh Hải tâm sự.

Trong thời gian nghỉ ngơi, chờ khách giữa những cuốc xe, anh Hải trò chuyện về ý tưởng của mình và được nhóm bạn cùng chạy xe ủng hộ. Thế là “nhóm hỗ trợ nhân dân quận Tân Phú” hơn 10 thành viên ra đời vào đầu tháng 11-2019. Ban ngày mọi người làm việc của mình nhưng đúng 22 giờ sẽ tập trung rảo các tuyến đường có nhiều quán nhậu, nếu gặp người say xỉn sẽ hỗ trợ đưa về.

“Nhóm được thành lập chưa lâu nhưng đã hỗ trợ được khá nhiều người, trong đó có cả phụ nữ. Có chị uống quá say, đâm xe máy vào gốc cây rồi té xuống kênh. Chúng tôi phải vớt, dìu lên bờ, đưa tới trạm y tế xử lý những chỗ xây xát rồi mới hỗ trợ đưa chị về” - anh Bi cho hay.

Không chỉ ở quận Tân Phú, những người say xỉn cho dù nhà ở quận Tân Bình, quận 12 hoặc huyện Hóc Môn, Củ Chi thì nhóm anh Bi cũng đưa họ về tận nhà. “Thực tình mà nói, không ít lần người say phản ứng khi chúng tôi đề nghị được chở về. Có người sợ chúng tôi lợi dụng cướp xe, cũng có người lo ngại bị trấn lột. Tuy nhiên, sau khi nghe giải thích thấu lý đạt tình, họ tin tưởng và đồng ý để chúng tôi chở về” - anh Bi bộc bạch.

Cũng theo anh Bi, việc các anh đang làm là hoàn toàn tự nguyện với mong muốn góp phần giảm tai nạn giao thông do người uống nhiều rượu bia gây ra.

Nhóm chúng tôi có người chạy xe ôm công nghệ ở quận 6, quận 8, huyện Nhà Bè… nhưng khi xong việc thì tập trung tại điểm hẹn ở phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú để trao đổi, rồi hỗ trợ chở người say về. Ngoài công việc trên, chúng tôi còn vá ruột xe miễn phí, hỗ trợ xăng cho những người lỡ bị hết xăng giữa đường. Chúng tôi cũng mong muốn nhóm được công nhận để hoạt động cho danh chính ngôn thuận.

Khi cần được hỗ trợ, mọi người có thể gọi điện thoại 0707.247.141 hoặc 0879.533.451.

Anh HOÀNG NHẬT HẢItrưởng nhóm hỗ trợ nhân dân
quận Tân Phú, TP.HCM

Công an phường Tân Sơn Nhì cùng lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra địa bàn. Nếu thấy người say rượu không thể về nhà thì chúng tôi đưa cả người cùng phương tiện về trụ sở nghỉ ngơi, sau đó liên hệ gia đình tới đưa về.

Nhóm anh Hải có thể liên hệ với chúng tôi, trường hợp đủ tiêu chuẩn, công an phường sẽ bổ sung vào lực lượng bảo vệ dân phố cùng tuần tra giữ gìn an ninh trật tự địa phương và hỗ trợ đưa người say về nhà.

Ông HUỲNH THANH HIỆP, Trưởng Công an phường Tân Sơn Nhì,
quận Tân Phú, TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.