Nhói lòng những phận người sau tai nạn lao động

Buổi gặp mặt có sự tham dự của 300 công nhân bị tai nạn lao động và đại diện các sở, ngành.

Anh Đức kể, cách đây 5 năm trong lúc làm việc tại công ty thì tụ điện phát nổ, khiến anh bị thương mặt phải, thủng trán, hư mắt phải, kết quả giám định anh bị thương tật tỉ lệ 73%.

Mất một thời gian điều trị, sức khỏe hồi phục, công ty nhận anh trở lại làm việc và bố trí anh ở một vị trí khác để phù hợp với điều kiện sức khỏe hiện tại.

Anh Đức cho hay, khi bị tai nạn, bản thân anh rất tuyệt vọng, sợ trở thành gánh nặng gia đình. Tuy nhiên, gia đình anh vẫn ở bên động viên, công đoàn và công ty giúp đỡ về vật chất và tinh thần, giúp anh vượt qua mặc cảm tiếp tục sống và làm việc.

 “Không riêng gì tôi mà những công nhân không may bị tại nạn lao động đều có cuộc sống bộn bề nhiều khó khăn. Nhưng may mắn hơn nhiều người khác là tôi vẫn còn được ở bên gia đình, người thân, và may mắn hơn tôi vẫn còn sức khỏe để tiếp tục làm việc hỗ trợ gia đình”, anh Đức giãi bày.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM thăm hỏi và trao quà cho công nhân bị tai nạn lao đông. Ảnh: P.ĐIỀN

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Thảo, công nhân Công ty Liên Minh (KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM), 22 năm trước cũng bị tai nạn lao động với tỉ lệ 93%, khiến anh không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc.

Anh Thảo kể lại, anh bị tai nạn lúc vợ vừa sinh con đầu lòng, khó khăn trăm bề ập đến với gia đình. Vợ  anh cũng làm công nhân, lúc đó trở thành lao động chính của gia đình. Tuy nhiên, công ty không bỏ rơi mà hỗ trợ anh hơn 50 triệu đồng. Với số tiền này, vợ chồng anh đã chắt chiu gửi tiết kiệm dành nuôi con. Hiện con gái anh đã trưởng thành và đi làm, riêng anh hàng tháng nhận mức lương gần 3 triệu đồng.

“Lúc bị tai nạn tôi cũng suy sụp lắm, một phần vì vợ mới sinh con, mình lại nằm một chỗ, thêm gánh nặng cho gia đình. Thế nhưng, công ty, công đoàn thường xuyên động viên, hỗ trợ nên cố gắng luyện tập để sức khỏe sớm bình phục, tự lo cho bản thân mình”, anh Thảo bùi ngùi.

Anh Nguyễn Văn Thảo vượt qua mặc cảm sau vụ tai nạn lao động, động viên gia đình vượt qua khó khăn. Ảnh: P.ĐIỀN

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho hay, chương trình này nằm trong chuỗi các hoạt động của Tháng công nhân 2017 gắn với chủ đề “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”. Chương trình cũng là thông điệp nhắc nhở người lao động thực hiện đúng các quy trình, quy phạm trong khi lao động, đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị cho mọi người và cho mình.

Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Trần Kim Yến thăm hổi và trao quà cho công nhân lao động bị tại nạn lao động, chiều 6-5. Ảnh: P.ĐIỀN

Đồng thời, lãnh đạo các doanh nghiệp chú tâm hơn về công tác bảo hộ, an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường. Cùng đó, thường xuyên nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời các hành vi phạm gây mất an toàn cho người lao động.

Sáng cùng ngày, Liên đoàn Lao động cùng Ban Dân tộc TP. HCM cũng đã tổ chức gặp mặt, tặng quà 200 công nhân lao động thuộc các dân tộc thiểu số như Chăm, Khmer, Tày, Nùng,... đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm