Nhiều trẻ đã rời khỏi “Gia đình cô nhi”

Từ sáng sớm 25-8, bà Ánh đã gọi điện thoại báo địa phương rằng cô Dương Thị Kim Ngân, là mẹ của hai cháu Hiền và Hân, đã lên đưa năm cháu bé đi rồi, hiện cơ sở chỉ còn lại ba cháu.

Bà Ngô Thị Lợi, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Châu, truy vấn rằng tại sao ngành chức năng mới đây đã yêu cầu không được đưa trẻ đi nơi khác mà bà Nguyễn Kim Ánh (70 tuổi, chủ cơ sở) vẫn để bà Kim Ngân đưa các cháu đi. Bà Ánh trả lời: “Cô Ngân lên xin đưa các em đi ăn sáng rồi chở đi luôn nên tôi không biết”. Bà Ánh khăng khăng bà không biết kế hoạch từ trước của Kim Ngân nên bà không có trách nhiệm. Nhưng sau đó chính quyền xã đưa ra những thông tin ban đầu đã được xác minh như sau: Trưa Chủ nhật 24-8, lúc ít người để ý, một xe hơi đã đưa các em đi khỏi cơ sở. Bà Nguyễn Thị Ga (người giúp việc) đã giúp chuẩn bị đồ đạc cho các em và cũng rời khỏi “Gia đình cô nhi” trong ngày 25-8. Lúc đó bà Ánh cũng ở nhà và không thể nói là không biết.

Đoàn kiểm tra đang làm việc với bà Ánh (hàng bên trái, trong cùng). Ảnh: HỒNG MINH

Ngày 26-8, bà Ngô Thị Lợi cùng đại diện một số ngành chức năng tiếp tục đến cơ sở nuôi trẻ nhưng bà Ánh vắng mặt. Buổi chiều cùng ngày, bà Kim Ngân đến trụ sở UBND xã nhưng không đưa năm trẻ nhỏ về địa phương mà chỉ xuất trình đơn bảo lãnh của Công ty Cổ phần Thiện Tâm (trú tại Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai). Đơn do bà N., Giám đốc Công ty Cổ phần Thiện Tâm, ghi lý do bảo lãnh: “Nay vì bà Ánh tuổi đã cao và có những chuyện làm ảnh hưởng tới việc học của các cháu. Vì vậy Công ty Thiện Tâm đưa các cháu về để ổn định học tập”.

Ngay sau đó, xã đã báo cáo lên huyện và công an. Các ngành chức năng đang làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 10-8, Pháp Luật TP.HCM đăng bài viết “Mập mờ ở một cơ sở nuôi trẻ mồ côi”. Bài viết phản ánh hai năm trước đây, bà Ánh đến xã Suối Dây (huyện Tân Châu, Tây Ninh) cùng tám đứa trẻ bị bỏ rơi, trong đó có sáu em không có giấy khai sinh với nguồn gốc không rõ ràng. Bà Ánh lập một cơ sở nuôi trẻ không phép và để bảng bên ngoài cổng là “Gia đình cô nhi”. Cuối năm 2013, chính quyền đến kiểm tra thì bà Ánh cho biết sáu em không có giấy khai sinh vì các em bị bỏ rơi trước cửa nhà bà, không có ai làm chứng và bà cũng không cho chính quyền địa phương biết.

Bất ngờ đầu tháng 7-2014, bà Ánh đã nộp cho xã sáu bản sao giấy khai sinh. Các giấy này đều ghi nơi sinh của các em là nhà bảo sanh Ngọc Bích (phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Trong đó các giấy khai sinh có nhiều điểm đáng ngờ. Hai đứa trẻ được khai là con bà Ngân, hai đứa trẻ được khai là con của một phụ nữ khác thì lại có ngày sinh cách nhau… năm tháng.

HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm