Nhiều tỉnh xin ý kiến Đại hội Đảng cho cán bộ về chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thần tốc với các biệtn pháp quyết liệt, đồng bộ, ngăn chặn các ổ dịch được phát hiện. Thủ tướng cũng đặt câu hỏi: Các cơ quan đã thần tốc, quyết liệt, đồng bộ trong chỉ đạo đợt này chưa?
“Chúng ta cũng phê bình, lưu ý những việc thiếu quyết tâm ngăn chặn hiệu quả, nếu có. Nhất là một số nơi đã mất cảnh giác”- Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý có nhiều việc rất cụ thể, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo trực tuyến các địa phương để khởi động hệ thống phòng chống dịch.
Nhiều tỉnh đã xin ý kiến của Đoàn Chủ tịch Đại hội Đảng khoá XIII về việc cử cán bộ rời Đại hội để về chỉ đạo phòng chống dịch. Cụ thể, Hải Dương cử Chủ tịch TP. Chí Linh; Quảng Ninh, Hải Phòng cũng cử một số lãnh đạo về địa phương trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch. Một số tỉnh thành đang chỉ đạo trực tuyến xuống tận cơ sở xã, phường.
“Tinh thần trách nhiệm các đồng chí đối với công tác phòng chống dịch, dù không ở địa phương vẫn bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương để quyết liệt, đồng hành các giải pháp”- Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết ngành y tế đã cử nhiều cán bộ chuyên môn xuống hỗ trợ các địa phương. Từ khi phát hiện các ca nhiễm mới, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế đã tổ chức hai lần giao ban toàn quốc.
“Hôm nay, chúng ta nghe tình hình, tiếp tục thảo luận một số chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn, trong cấp độ xét nghiệm bao phủ, trong chủ trương xây dựng một số bệnh viện dã chiến, chủ trương phong tỏa một số khu vực được cho là ổ dịch theo tinh thần giãn cách xã hội”- Thủ tướng nói.
Hiện chỉ có TP Chí Linh thực hiện biện pháp này. Vừa rồi, Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo Thủ tướng đã đạt kết quả bước đầu. Hải Phòng cũng xét nghiệm diện rộng và kết quả các trường hợp F1 hầu hết âm tính.
“Tôi đề nghị Bộ Y tế đề xuất Chính phủ, Thủ tướng và các cơ quan chức năng về việc mua vaccine bằng ngân sách nhà nước và xã hội hóa để hỗ trợ những đối tượng cần thiết trong phòng, chống dịch”- Thủ tướng nói và lưu ý người dân mong muốn có câu trả lời khi đợt dịch thứ 3 tràn vào.
Cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý chúng ta đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” trong suốt năm 2020, giờ lây nhiễm cộng đồng ở khu dân cư đông đúc, TP lớn, các tỉnh trọng điểm kinh tế, thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Do vậy, chúng ta phải có biện pháp quyết liệt ngăn ngừa, khoanh vùng, không để dịch lây tràn lan, đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội, đời sống và bảo đảm sức khỏe của người dân.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xem có biện pháp nào mạnh hơn, quyết liệt hơn không. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải có vaccine trong quý 1-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm