Nhiều nơi hứa nhưng chưa chuyển tiền cho quỹ vaccine của Chính phủ

Tính đến 11 giờ ngày 24-6, Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 đã nhận được 7.456 tỷ đồng từ đóng góp của 338.780 tổ chức cá nhân.

Tuy nhiên, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN), Giám đốc Ban Quản lý Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19, cho biết: Trong quá trình quản lý Quỹ có một số vấn đề phát sinh.

Cụ thể, theo ông Vinh, một số đơn vị cam kết nhưng chưa chuyển tiền về Quỹ. Hay như Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cam kết ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 do Chính phủ thành lập nhưng lại chuyển tiền về quỹ ở TP.Hà Nội.

Thông tin ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 thông qua các kênh. Ảnh: Chụp màn hình Quỹ Vaccine

Ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng, để công tác quản lý Quỹ cũng như việc triển khai mua vaccine được đồng bộ hơn, các đơn vị, tổ chức nên thực hiện đúng như hướng dẫn, cam kết ban đầu.

Quan điểm của Chính phủ là tạo mọi điều kiện nếu các địa phương mong muốn nhập khẩu vaccine phục vụ công tác phòng COVID-19, tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện, truyền thông cần cẩn trọng để tránh việc các đơn vị trung gian lợi dụng đẩy giá vaccine lên cao. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể thêm về việc quản lý các nguồn ủng hộ tại địa phương, để công tác quản lý được thực hiện chặt chẽ hơn.

Ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cũng trả lời trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, rằng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế làm cơ quan đầu mối mua vaccine, các địa phương không cần thành lập quỹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại các địa phương có thể hỗ trợ chính quyền địa phương.

Tiêm vaccine tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang

Theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, các địa phương cũng có trách nhiệm trong việc chia sẻ gánh nặng với ngân sách trung ương. Các doanh nghiệp trên địa bàn có thể hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc chia sẻ gánh nặng này. Ông Võ Thành Hưng lưu ý: Doanh nghiệp có thể đóng góp trực tiếp cho ngân sách địa phương mà không nhất thiết phải thành lập quỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm