Nhiều dự án công chi sai tiền tỉ

Ngày 20-3, tin từ Sở Nội vụ TP.HCM cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở đã yêu cầu nhiều chủ đầu tư, ban quản lý (BQL) dự án tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan đến những sai phạm theo kết luận của Bộ Tài chính về sử dụng vốn ODA ở các dự án. Trong đó, phải xử lý trách nhiệm trong việc thẩm định, phê duyệt năm gói thầu làm giá trúng thầu vượt giá tính lại (do Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện) hơn 39 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, UBND TP đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, BQL dự án phải giảm trừ số tiền chi sai và tăng không đúng lên đến hàng trăm tỉ đồng.

 
Dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm, một trong các dự án của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư sử dụng vốn ODA. Ảnh: VIỆT HOA

Cụ thể, các dự án do BQL Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư phải giảm trừ hơn 230 tỉ đồng - tiền dự toán tăng không đúng (chưa nghiệm thu công trình) và hơn 4,1 tỉ đồng - tiền nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng (đã nghiệm thu, chi sai). Ở các dự án do BQL Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TP làm chủ đầu tư phải giảm trừ hơn 50 tỉ đồng - dự toán tăng không đúng và hơn 3,1 tỉ đồng - nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng.

BQL dự án Vệ sinh môi trường TP cũng được yêu cầu phải giảm trừ hơn 11 tỉ đồng - dự toán tăng không đúng và hơn 1,1 tỉ đồng - nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng. Ngoài ra, BQL dự án này phải làm việc với nhà thầu số 7 để thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước hơn 78 tỉ đồng do thanh toán tăng chưa đúng cho nhà thầu.

Ở dự án giảm thất thoát nước do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV thực hiện, Thanh tra Bộ Tài chính cũng phát hiện số tiền dự toán tăng không đúng hơn 13 tỉ đồng.

Đơn vị chi sai ít nhất là Trung tâm Chống ngập TP với số tiền 315 triệu đồng - chủ yếu là chi sai về tiền lương cho cán bộ tham gia dự án. Tuy nhiên, theo Trung tâm Chống ngập TP, việc thu hồi số tiền này rất khó khăn do nhiều người tham gia dự án đã nghỉ việc.

TRUNG THANH - KHANG BÁCH

 
Một cán bộ Sở GTVT TP cho biết đầu tháng 3, Sở đã kết hợp với nhiều đơn vị liên quan, kiểm tra hiện trường ở dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (do BQL Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư) và phát hiện hàng chục gói thầu thi công rất bê bối. Đơn cử như tại gói thầu XL5, đơn vị thi công ngầm hóa lưới điện đào đường không phép, không rào chắn, gây hố sâu nguy hiểm cho người qua lại. Tại gói thầu XL8 có trụ điện bị nghiêng, có thể ngã đổ thình lình...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm