Nhiều địa phương cách ly xã hội ‘máy móc’

Đến nay, đã ba ngày kể từ khi Chỉ thị được ban hành, việc chấp hành nhìn chung đã nghiêm túc nhưng tại một số địa phương còn gây nhiều băn khoăn.

Điển hình, tại Quảng Nam, hàng trăm người dân trở về từ TP.HCM hoặc Hà Nội đều được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện, sau đó đưa về các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hay như Lào Cai, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh này yêu cầu bất cứ ai trở về từ Hà Nội đều phải cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, khi muốn ra ngoài phải có xác nhận của tổ công tác tự quản. Tỉnh cũng khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi địa bàn tỉnh khi có lý do chính đáng, thật sự cần thiết và có xác nhận của địa phương, đơn vị…

Còn Lai Châu, những người không có hộ khẩu thường trú khi muốn vào tỉnh sẽ được lực lượng trực tại các chốt giải thích, tuyên truyền để trở về nơi xuất phát. Chỉ trường hợp có lý do chính đáng mới được chấp nhận nhưng khi vào rồi thì phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế hoặc tại khách sạn, nhà nghỉ, nơi được chính quyền lựa chọn, giới thiệu, nếu có dịch tể. 

Trong khi đó, Cần Thơ cũng quy định: Các trường hợp đến từ TP.HCM, Bình Thuận, Hà Nội thực hiện theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú theo quy định.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 3-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16, việc cách ly cần tiếp tục triển khai. Mục tiêu đưa ra là không để vỡ trận, lây lan dịch trong cộng đồng ở mức độ cao, nhiều ca, có thể dẫn tới phá vỡ hệ thống cơ sở điều trị.

Tương tự, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tái khẳng định chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội là giải pháp quan trọng, rất kịp thời và đúng thời điểm để ngăn chặn triệt để lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Long, bản chất Chỉ thị là giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đây là biện pháp mới nên khi triển khai thực thi, một số địa phương lúng túng, thực hiện chưa thống nhất, thậm chí còn làm hơi quá… Vì vậy, Bộ Y tế đã phối hợp, tham mưu cho cấp có thẩm quyền để có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Thứ trưởng cũng cho rằng Chỉ thị số 16 có hiệu lực trong vòng 15 ngày, đây là khoảng thời gian vàng để hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu quyết liệt cách ly xã hội, cách ly người với người thì sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm