Nhiều con heo chết, thối rữa vứt trong rừng tràm ở ven TP.HCM

Ngày 9-8, ghi nhận tại khu vực rừng tràm thuộc ấp 5, xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhiều con heo có trọng lượng gần 100kg bị vứt la liệt xuống mương nước.

Những con heo này đều bị trói chân, đang trong quá trình phân hủy nghiêm trọng, ruồi nhặng bu kín trong khi mương nước là nước chảy.

Heo chết vì bệnh dịch tả Châu Phi bị vứt ra mương nước ở rừng tràm. Ảnh NT.

Gần đó, khu vực khá gần với chuồng trại của người dân có một hố cạn chứa hàng trăm con heo bị dịch bệnh chết nằm cạnh đường đất. Xác heo còn nằm ven đường ngay trên miệng hố, ruồi nhặng bu kín.

Theo quan sát hố để lộ thiên nhiều ngày, không có lót bạt bên dưới, xác heo mới được bỏ xuống lẫn với xác đã phân hủy từ trước.

Trong khi đó, việc tiêu hủy vẫn còn nhiều sơ sài. Ảnh NT.

Hai khu vực ghi nhận có nhiều xác heo chết đều gần trại chăn nuôi của người dân. Cùng ngày, hàng trăm xác heo chết cũng được chuyên chở bằng xe ba gác đến hố để tiêu hủy. Tuy nhiên, theo quan sát, heo dịch bệnh chất đống trên xe, không che bạt, khiến máu và dịch rơi vãi dọc đường di chuyển.

Theo người dân, nhiều trang trại chăn nuôi đã lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần vì dịch tả heo Châu Phi. “Dịch bệnh như từ nguồn nước dưới đất làm lây lan ra khu vực. Heo mới sáng ăn uống bình thường thì trưa lăn đùng ra chết. Có trại chết không còn một con. Riêng gia đình tôi chết gần 200 con” – một người dân cho hay.

Theo một cán bộ chuyên trách ở xã Vĩnh Lộc B, những xác heo chết người dân vứt ra rừng tràm sẽ được gom lại để xử lý đúng theo quy định.

Xe chở xác heo chết đi tiêu hủy không có bạt che và xử lý cẩn thận. Ảnh NT.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú Y TP.HCM cho biết, tính đến nay TP.HCM đã tiêu huỷ hơn 17.000 con heo bị dịch tả heo châu Phi. “Hiện nay tình hình diễn biến phức tạp nhất ở các xã như Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn), xã Phạm Văn Hai, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh)” – ông Phát nói.

Theo vị này, đây là vùng mà các hộ dân thường sử dụng thức ăn thừa để chăn nuôi heo, họ thuê đất và vệ sinh chuồng trại chưa đảm bảo. Dù đã được cảnh báo nhưng trong đợt dịch bệnh này bà con bị ảnh hưởng rất nặng.

Ông Phát cho rằng, đa phần các hộ dân tuân thủ các biện pháp vệ sinh môi trường, xử lý dịch bệnh tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân có tình trạng vứt xác heo ra môi trường mà không thông báo với địa phương dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

“Các địa phương có bố trí chốt chặn, thu gom lợn bệnh để tiêu huỷ nhưng rất cần sự đồng thuận và phối hợp của người dân trong công tác khai báo, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý dịch bệnh. Bởi nếu vứt heo bệnh ra môi trường không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm dịch bệnh phát tán rộng, mầm bệnh tồn lưu rất lâu trong môi trường khiến bà con rất khó để tái chăn nuôi sau này”, ông Phát nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm