Nhật cấm cửa xin visa 6 tháng 11 cơ sở du học Việt Nam

Trong số 11 cơ sở này có 3 cơ sở du học đặt văn phòng, trụ sở tại các tỉnh, gồm:

Công ty TNHH Giáo dục Sekai. Địa chỉ 126 Lý Tự Trọng, phường Hà Huy Tập, Thành phố Vinh;

Công ty TNHH Javi. Địa chỉ 210 đường Nguyễn Công Trứ, phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; 

Trung tâm Tư vấn Du học Mayumi Hưng Yên. Địa chỉ số 2 đường Tô Hiệu, Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. 

9 cơ sở du học còn lại đều có địa chỉ tại Hà Nội. 

Với chính sách mới về tiếp nhận lao động các nước đến Nhật làm việc lâu dài, nhiều học sinh Việt Nam đã chọn Nhật để du học, nhằm tìm kiếm việc làm và thời gian định cư lâu dài tại Nhật. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận thời gian qua du học sinh Việt Nam sang Nhật học tập, trong đó có nhiều du học sinh nông thôn, điều kiện kinh tế chưa vững nên khi sang Nhật tranh thủ tìm kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập khá phổ biến, đáng chú ý nhiều du học sinh do làm thêm nhiều khiến việc học bị bê trễ.

Trước đó,  Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã từng cảnh báo tình về tình trạng thực tập sinh bỏ trốn và du học sinh Việt Nam đến Nhật không vì mục đích học tập.

Đại sứ quán Nhật Bản đánh giá, có rất nhiều trường hợp du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản không vì mục đích học tập mà vì mục đích kiếm tiền (du học trá hình).

Đây là hình thức phổ biến mà các du học sinh thường bị các công ty môi giới đưa ra để dụ dỗ người lao động như: vừa đi học vừa đi làm sẽ kiếm được nhiều tiền, hay sẽ thu xếp để được sang Nhật sớm và bố trí công việc ổn định và phải đóng một khoản phí môi giới cao.

Trên thực tế các em không thể vừa đảm bảo thời gian học ở trường lại vừa phải làm việc vào ban đêm, vì vậy thường là nghỉ học và đi làm các công việc không chính thức và không có hợp đồng lao động hợp pháp. Hơn nữa các công việc dịch vụ đó cũng chỉ có thu nhập thấp, chỉ đủ để trang trải một phần chi phí sinh hoạt cho các du học sinh và các em không thể trả hết nợ.

Hiện có khoảng 300.000 người Việt Nam đang lưu trú tại Nhật Bản. Những năm gần đây, xảy ra tình trạng thực tập sinh bỏ trốn và du học lao động bất hợp pháp tại Nhật. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do một số công ty phái cử và công ty tư vấn du học nói không đúng sự thật để thu phí môi giới cao, quảng cáo sai sự thật về các chương trình vừa học vừa làm thu nhập cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm