Nhà vườn trồng hoa Tết khóc vì hoa chết

Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ và HTX Bình An (Cần Thơ) có khoảng 217 hộ sản xuất, trồng hoa kiểng với diện tích trồng hoa trên 10 ha. Khoảng hai tuần nữa là nhà vườn ở làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy) sẽ chuyển hoa cho thương lái và ra lô sạp ở các chợ hoa để rỉ rả bán hoa rằm, hoa kiểng cho Tết nguyên đán 2019. Nhà vườn tất bật cho công đoạn cuối cùng để đưa hoa ra thị trường Tết nhưng mưa lớn kéo dài mấy ngày trước do ảnh hưởng của bão số 1 khiến nhiều hoa Tết bị hư hại.

Mưa lớn và kéo dài đã làm một số loại hoa nở sớm, một số thì bị gãy đổ, thối hoa, thối rễ. Để khắc phục hậu quả, bà con xịt thuốc nhằm cứu hoa nhưng vừa xịt thuốc xong thì mưa lại đến nên chi phí tăng lên nhiều.

Anh Nguyễn Văn Chanh, nhà vườn trồng hoa ở Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết năm nay gia đình trồng khoảng 2.000 giỏ hoa các loại. Do gia đình có kinh nghiệm trồng hoa Tết 10 năm nay nên cũng phòng, chống kịp thời sâu bệnh, vi khuẩn trên hoa đợt mưa vừa qua. Tuy vậy, vườn hoa của anh cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 30%, chủ yếu là cúc Đài Loan, một số loại hoa như vạn thọ, cát tường cũng bị ảnh hưởng nhưng ít, như một chậu 5-6 cây thì chết 1-2 cây. Do thời gian cận Tết nên không thể trồng lại thêm số lượng hoa bị thiệt hại.

Anh Chanh chủ vườn đang ngắt bỏ hoa, lá bị hư. Ảnh: Cẩm Giang

Cùng cảnh ngộ với anh Chanh còn có anh Út, trồng trên 1.000 giỏ hoa cúc nhưng tính đến thời điểm hiện tại anh đã phải nhổ bỏ khoảng 300-400 cây. “Không chỉ riêng tôi mà hầu hết hộ trồng hoa đều bị, giờ phải nhổ cây bỏ, lấy phân, đất lại rồi tìm cây khác trồng vào chứ hai loại này là không thể trồng được nữa vì không kịp để bán Tết” - anh Út cho biết.

Ông Đoàn Hữu Bốn, Phó Chủ nhiệm làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ kiêm Giám đốc HTX hoa kiểng Bình An (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), cho biết do ảnh hưởng của cơn bão số 1, Cần Thơ xuất hiện mưa kéo dài làm rất nhiều hoa bị chết do úng nước khiến nhiều hộ trồng hoa bị thiệt hại.

Chưa hết, mưa nhiều làm hoa bị bệnh, thối thân cây, thối rễ, trong đó tập trung chủ yếu ở các loại hoa cúc. Người dân phải nhổ bỏ cây, ước tính thiệt hại mỗi hộ khoảng 30%. Hoa cúc Đài Loan đang trong giai đoạn ra hoa bị thối rễ, vàng lá và chết, cúc đồng tiền thì bị cháy lá, vi khuẩn như bệnh trên lúa. Còn những loại khác thì không bị ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, chi phí năm nay nhà vườn bỏ ra đầu tư cho hoa kiểng Tết tăng so với những năm trước do năm nay bị “sốc thời tiết” gây ra nhiều loại bệnh, sâu rầy, vi khuẩn, nấm,… trên hoa kiểng. Nhà vườn đang hy vọng thời gian sắp tới thời tiết ổn định để làng hoa đảm bảo số lượng và chất lượng hoa cung cấp cho thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm