Nguồn lây chủ quán ở quận 3 từ người con đi du lịch Đà Nẵng?

Sáng 21-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Cuộc họp diễn ra sau ba ngày TP.HCM xuất hiện 6 ca nhiễm.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19, ngành y tế đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm.

Đối với 2 ca bệnh ngày 18-5: Tổng số mẫu xét nghiệm là 10.556 người, trong đó 10.518 mẫu âm tính, 38 mẫu đang chờ kết quả. Trong số này tiếp xúc gần là 202 người.

Đối với 4 ca bệnh ngày 20-5: Tổng số mẫu đã thực hiện là 1.861 người, gồm 100 người tiếp xúc gần (88 mẫu âm tính và 12 mẫu đang chờ kết quả). Tiếp xúc khác và xét nghiệm mở rộng tại các khu vực liên quan là 2.055 người (11 mẫu âm tính và 2.044 mẫu đang chờ kết quả).

Còn ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp, đã xét nghiệm và có 32 trường hợp F1 đều có kết quả âm tính.

Theo ông Bỉnh, với các ca nhiễm này, Sở Y tế đều đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM phân tích chủng biến thể của virus để xác định nguồn lây.

Đến nay, ngoài 2 ca nhiễm ở TP Thủ Đức và quận 7 đã xác định được nguồn lây từ người phụ nữ ở quận 7, về từ Hải Phòng, thì 3 ca ở quận 3 và một ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp hiện chưa có kết quả nguồn lây đến từ đâu. “Khả năng trong tối nay sẽ xác định được” – ông Bỉnh nói.

Đối với chủ quán ăn ở quận 3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sau khi điều tra dịch tễ thì bà này không đi đâu nhưng nhà rất nhiều người con và có sự tiếp xúc rộng.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho rằng 2 ca bệnh ở TP Thủ Đức và quận 7 từ một người từng đi về Hải Phòng.

“Nguồn gốc lây bệnh cho chủ quán bánh canh O Thanh ở quận 3 cũng có thể xuất phát từ việc trước đó người con đi du lịch Đà Nẵng về TP.HCM vào chiều 3-5” - ông Phong nhận định.

Do vậy, ông đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục khẩn trương vào cuộc điều tra cho ra nguồn lây của ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp.

Trước đó, chiều 20-5, ngành y tế đã tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan ca mắc COVID-19 là người bán quán ăn ở số 289 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3.

Hiện cơ quan chức năng đã xác định thêm 2 trường hợp dương tính COVID-19 là hai người con sống cùng nhà với bệnh nhân này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm