Người Việt lười là có thật

Mỗi một nền văn hóa khác nhau thì có những tập quán sinh sống khác nhau, cách thức để làm ăn khác nhau. Chúng ta thấy những quốc gia mà điều kiện khó khăn khắc nghiệt như Nhật, con người phải có tinh thần kỷ luật, tiết kiệm, biết quyết tâm. Hay như Trung Quốc, đất nước mà tôi nghĩ là buôn bán kinh khủng nhất trên thế giới, một người đàn ông khởi nghiệp đôi khi chỉ bằng năm cân lạc, rang lên rồi đi bán dạo hàng chục năm như thế để kiếm lời.
Người Việt lười là có thật ảnh 1
 
Thế còn ở Việt Nam, tại sao lại có những hiện tượng “làm ít, kêu ca nhiều” như báo Pháp Luật TP.HCMđã nêu? Theo tôi, do nước ta có đến 70% dân số là nông dân. Điều này định vị nước ta là nước có nền kinh tế nông nghiệp, người dân quen sống với nhịp điệu chậm. Người Việt rất ít việc đủ để làm quanh năm. Thời gian rỗi được họ lấp đầy bằng những việc khác, như lễ hội chẳng hạn. Việt Nam có lẽ là quốc gia nhiều lễ hội nhất trên thế giới, cảm xúc về lễ hội là rất rõ rệt.

Ở một số quốc gia mà tôi từng tiếp xúc, họ cũng có thời gian nghỉ và thường rất dứt khoát giữa làm và nghỉ. Ví dụ nghỉ tết, xong ngày đó là thôi chứ không dây dưa như bên mình.

Về bình diện xã hội, dân số đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên thực tế kể trên. Dân số tăng khi lượng công việc tăng không đáng kể, hệ thống công chức ở các cơ quan công quyền đang được cố gắng thu hẹp nhưng tôi lại thấy càng ngày nó càng phình ra ở giới công chức làm chuyên môn. Trong môi trường này, có hiện tượng mỗi người làm việc khác nhau, năng suất khác nhau nhưng rồi cuối năm thì vẫn như nhau về cách đánh giá. Thế nên xuất hiện tâm lý làm chừng mực, mà một số nơi muốn làm cũng không phải lúc nào cũng đủ việc mà làm. Đó là một tâm trạng xã hội có thực.

Yếu tố nữa là giáo dục. Trong vài chục năm trở lại đây tôi nhận thấy nền giáo dục của ta không dạy cho trẻ con những điều nghiêm ngặt nhất như là tính tiết kiệm và tôn trọng sản phẩm tri thức. Ngày trước chúng ta còn thấy những câu chuyện ở
nông thôn, con cái rơi hạt cơm bố mẹ còn bắt nhặt lên, sách vở phải giữ gìn cẩn thận…, bây giờ mất đi nhiều, đặc biệt là ở thành thị.

Tiếp nữa đó là người Việt có thói sĩ diện hão. Thế nên hơi rảnh là tụ bạ với nhau, có bao nhiêu tiền thì tiêu bằng hết. Nhiều tiền, nhiều thời gian thì la cà quán nhậu, ít hơn thì cà phê, trà đá. Quan nhậu kiểu quan, dân nhậu kiểu dân.

Tóm lại, thành thực mà nói người Việt lười là có thật. Giá như thời gian rỗi đó được họ dùng cho việc dung nạp tri thức thì tốt biết bao nhiêu.

TS NGUYỄN VĂN VỊNH, nguyên Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm