Người từ vùng dịch vào Quảng Ninh bị cách ly tập trung

Ngày 16-2, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh này đã ra văn bản triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 sau kỳ nghỉ tết, trong đó, thực hiện cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với người từ Hải Dương vào tỉnh này.

Cách ly người từ vùng dịch đến

Cụ thể, từ 0 giờ 16-2, người từ Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, TP khác (khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội) đến Quảng Ninh sẽ bị cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí.

Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Quảng Ninh từ các địa bàn trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 lái xe được phép vào Quảng Ninh khi có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế.

Cán bộ, nhân viên, người lao động các DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về các tỉnh, thành phố khác nghỉ tết khi quay lại, yêu cầu các DN tự bố trí phương tiện đón về cơ quan, DN mình. Quy định này không áp dụng đối với xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định.

Chốt kiểm soát liên ngành cửa ngõ tại thị xã Đông Triều.

UBND tỉnh Quảng Ninh Giao sở GTVT hướng dẫn và tổ chức kiểm tra, xác nhận cho phương tiện hoạt động và thông báo tới các cơ quan, DN chủ động triển khai. Ngay khi về Quảng Ninh, các DN phải chỉ đạo, tổ chức cho người lao động xét nghiệm COVID-19, sau khi có kết quả âm tính mới được đi làm trở lại.

Cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan nhà nước phải xét nghiệm COVID-19, khi có kết quả âm tính mới được đi làm.

Người từ vùng không có dịch vào Quảng Ninh phải có giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính trong thời gian từ 3-7 ngày trước khi vào địa phận tỉnh này. Trường hợp không có giấy xét nghiệm, phải thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà đủ 14 ngày trước khi được phép đi lại, làm việc tại Quảng Ninh.

Người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác được phép ra khỏi địa phận Quảng Ninh nhưng khi quay lại phải thực hiện theo các quy định trên.

Tại 12 chốt kiểm soát giáp tại các cửa ngõ giáp ranh các tỉnh, TP, áp dụng toàn bộ khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát. Người qua lại các chốt kiểm soát phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân chủ động khai báo y tế điện tử trước để giảm thiểu thời gian qua các trạm kiểm soát.

Các phương tiện xe cứu thương, xe thực thi công vụ được cơ quan chức năng cho phép, xe cơ quan ngoại giao, xe đưa đón công nhân theo tuyến cố định, xe chở lương thực thực phẩm, hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất, xe đón chở người cách ly, xe chở bệnh nhân có giấy chuyển viện, xuất viện được phép lưu thông bình thường.

Vi phạm phòng chống dịch, có thể rút giấy phép

Đối với hoạt động quản lý lao động, tổ chức sản xuất sau tết nguyên đán, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế, Tập đoàn than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và thủ trưởng các DN, cơ sở kinh doanh tổ chức cho người lao động khai báo y tế. Đồng thời, cung cấp cho cơ quan y tế thông tin lịch sử đi lại, tiếp xúc trong 14 ngày kể từ ngày đến Quảng Ninh.

Người đứng đầu DN, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác kiểm soát người lao động quay trở lại làm việc và tuân thủ mọi quy định về phòng chống dịch tại đơn vị mình. Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh và các địa phương tổ chức cho các cơ quan, DN ký cam kết về phòng chống dịch bệnh. Chỉ các đơn vị đã hoàn thành và đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch mới được phép hoạt động.

Các địa phương và Ban quản lý Khu kinh tế và cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, nếu vi phạm cần có các hình thức xử lý nghiêm khắc nhất, cao nhất, kể cả rút giấy phép hoạt động.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan nhà nước các cấp tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra tỉnh ngoài kể từ ngày 16-2 (mùng 5 Tết), trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan.

Chủ tịch UBND các huyện chỉ đạo thiết lập, tăng cường hoạt động của các tổ COVID cộng đồng tại các khu dân cư, mỗi tổ từ 2 - 3 người, phụ trách từ 40-50 hộ gia đình. Tổ COVID cộng đồng thực hiện việc đi từng ngõ, gõ từng nhà để thống kê, kiểm soát tất cả những người từ tỉnh ngoài đến Quảng Ninh, người Quảng Ninh từ tỉnh ngoài trở về, thực hiện việc khai báo y tế, lịch sử đi lại tiếp xúc.

Chủ tịch UBND các địa phương chấn chỉnh, chịu trách nhiệm kiểm tra, lưu ý các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng chỉ thực hiện nghi lễ nội bộ, không đón khách tham quan, tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện Hải Hà, Bình Liêu, TP Móng Cái tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu qua biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.