Người TP.HCM sẽ được xài vé điện tử khi đi xe buýt

Tăng khung giờ, số chuyến hoạt động của xe buýt hằng ngày; nghiên cứu đầu tư xe đạp công cộng; đầu tư mới 500 đầu xe buýt … là những giải pháp căn cơ trước mắt và lâu dài mà Hội đồng Nhân dân, UBND TP.HCM sẽ triển khai để người dân TP “mặn mà” hơn với xe buýt.
Sáng ngày 19-3, Hội đồng nhân dân, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với các sở ngành liên quan về vấn đề quy hoạch và phát triển vận tải hành khách công cộng giai đoạn từ năm 2016 – 2020 và tình hình trợ giá xe buýt từ khi bắt đầu triển khai thực hiện cho đến nay. Buổi làm việc do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP chủ trì.

Cuộc họp được Hội đồng nhân dân TP tổ chức nhằm tìm những giải pháp để người dân TP.HCM "mặn mà" hơn với xe buýt

Cuộc họp đã "mổ xẻ" những vấn đề chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả của các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng mà tâm điểm là hệ thống xe buýt. Những số liệu cho thấy lượng hành khách đi xe buýt đã giảm sút theo từng năm, liên tục từ năm 2012 (413,14 triệu lượt) cho đến năm 2015 (334,5 triệu lượt); trong khi đó, khoảng 90% tuyến xe buýt đã được trợ giá.

Dưới sự chủ trì của Hội đồng nhân dân TP, các bên liên quan như sở Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường... đã phân tích các vấn đề khiến khối lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt sụt giảm. Những lý do như do xe cũ, cung cách phục vụ, thiếu bến bãi, trạm trung chuyển… bên cạnh đó cũng đã nảy sinh những vấn đề như vé xe buýt giả, tai nạn giao thông từ xe buýt được đưa ra nhằm tìm giải pháp cho vấn đề giao thông công cộng.

Dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP

Những giải pháp đồng bộ đã được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra phân tích. Theo đó, để cải thiện tình hình Sở sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan bố trí các bến trung chuyển mới; tiếp tục tổ chức sắp xếp lại các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe buýt; nghiên cứu tích hợp hệ thống xe đạp công cộng tại các điểm trung chuyển xe buýt; triển khai hệ thống giám sát hoạt động của xe buýt; hoàn thành việc lắp camera trên xe buýt; cuối năm 2016 triển khai hệ thống vé điện tử thông minh; thay mới 500 xe buýt hiện đại… cùng nhiều giải pháp khác.

Trong khi đó, người dân TP trong những năm gần đây ít lựa chọn xe buýt vì những lý do như chậm, không thuận tiện, cung cách phục vụ kém

Riêng việc trợ giá xe buýt vẫn tiếp tục được triển khai. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa tuyến xe buýt TP.HCM – Cần Giờ vào hoạt động trong dịp 30-4. Riêng về việc phát hành vé điện tử thông minh cần nghiên cứu tích hợp thêm những tác dụng khác trên cùng một chiếc thẻ. “Trợ giá cho xe buýt là cần thiết, đây là chính sách giải quyết nhiều vấn đề trong vận tải hành khách công cộng. Thể hiện mô hình vận tải hiện đại, cần thiết và đúng đắn. Phấn đấu để lượng hành khách từ nay đến năm 2020 tăng lên” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm