Người thành phố tìm gì ở những phiên chợ sạch?

Trước tình trạng thức ăn bị nhiễm bẩn bủa vây, người dân TP tìm đến thực phẩm sạch, an toàn. Tại TP.HCM, đã có những phiên chợ đáp ứng được nhu cầu trên, cung cấp các mặt hàng sạch cho người tiêu dùng.

Phiên chợ của những người tử tế

Phiên chợ xanh - tử tế 2016 lần 4 kết thúc vào hôm qua (5-6). Kể từ ngày khai trương 23-4 đến nay, phiên chợ là nơi kết nối nhiều nhà nông sản xuất thực phẩm sạch với người tiêu dùng. Phiên chợ được tổ chức định kỳ vào thứ Bảy và Chủ nhật của tuần đầu tiên và tuần thứ ba của tháng tại 163 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM.

Đến với phiên chợ này, người mua không chỉ đơn thuần đến mua rồi về. Ở đó, mọi người có thể thỏa sức hỏi người bán về tất cả sản phẩm được bày bán ở đây.

Đứng tần ngần trước một gian hàng bán xoài cát Hòa Lộc được trồng ở Tiền Giang, chị Lê Phương Dung (quận 3, TP.HCM) liên tục đưa ra những câu hỏi với chị Lê Thị Ánh Xuân là người bán mặt hàng trên. “Xoài này được trồng như thế nào? Mọi người đảm bảo loại xoài này sạch ra sao để tôi có thể tin tưởng và mua nó?” - chị Dung hỏi.

Trước câu hỏi này, chị Ánh Xuân đã nhiệt tình trả lời về quá trình để làm ra sản phẩm. Chị giải thích cặn kẽ về loại phân bón được sử dụng, quy trình trồng như thế nào, mất thời gian bao lâu để thu hoạch, làm sao để giữ được vị ngọt tự nhiên của xoài mà không phải dùng thuốc. “Mình sẵn sàng giải thích cho khách hàng đến khi nào họ cảm thấy hài lòng thì thôi. Rồi có quyết định mua hay không là quyền của họ” - chị Xuân nói.

Đến phiên chợ để mua hàng ngay từ phiên đầu tiên, cô Nguyễn Thị Duyên cho biết gia đình cô rất thích dùng sản phẩm ở đây. “Lần đầu tôi đến, hỏi cái gì cũng được giải đáp. Mua về dùng thử thì rất hài lòng. Qua nhiều lần nghe người bán hàng giải thích, tôi yên tâm lắm. Cứ có phiên chợ là tôi lại đến đây mua. Tiếc là một tháng chỉ có bốn ngày, nếu phiên chợ được tổ chức nhiều hơn thì sẽ tiện cho chúng tôi hơn” - cô Duyên chia sẻ.

Rất đông người dân TP.HCM đã đến phiên chợ để mua hàng. Ảnh: THANH TUYỀN

Không chỉ là mua bán

Rất nhiều mặt hàng về rau, cà chua, xoài, đu đủ, ổi, gạo… hay các loại mứt được bày bán ở đây với giá cả vừa phải. Theo cô Nguyễn Thị Duyên, so với giá cả thị trường thì ở đây không quá đắt mà lại đảm bảo được an toàn và sạch.

Bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, là người đưa ra ý tưởng thực hiện Phiên chợ xanh - tử tế 2016. Bà Kim Anh cho biết: “Phiên chợ không chỉ là nơi mua bán hàng mà còn là cầu nối để người bán và người mua tìm đến nhau, chia sẻ về cách gieo trồng và sử dụng thực phẩm sạch. Người mua có thắc mắc gì cũng có thể hỏi trực tiếp người bán, nếu không hài lòng với sản phẩm nào thì chúng tôi đều yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ hay người bán lẻ có giải thích cụ thể cho khách hàng”.

Bên cạnh Phiên chợ xanh - tử tế, ở TP.HCM còn có Chợ phiên lương nông được tổ chức vào thứ Sáu hằng tuần (từ 8 giờ 30 đến 13 giờ 30) tại đường Lê Văn Hưu, quận 1, TP.HCM. Chợ phiên này cũng hướng tới việc sử dụng thực phẩm sạch. Ở đó, khách hàng cũng có thể trao đổi về kinh nghiệm trồng rau, củ quả sạch với mọi người.

Người thành phố tìm gì ở những phiên chợ sạch? ảnh 2

Từ năm 2013, tôi thường xuyên tổ chức các chương trình liên quan đến thực phẩm sạch, xây dựng các câu lạc bộ nông gia (tập hợp những nông dân miền Tây), nhóm nông dân sản xuất sạch… để tạo được sân chơi cho mọi người.

Thời gian gần đây, thấy nhu cầu dùng rau sạch của người dân TP quá nhiều, trong khi đó nông dân mình trồng cực khổ lại không kiếm được đầu ra, không bán được các sản phẩm, thiếu thị trường để tiêu thụ nên tôi đã đưa ra ý tưởng Phiên chợ xanh - tử tế để kết nối người bán với người mua thực phẩm sạch.

Tất cả người bán hàng ở phiên chợ đều phải có giấy chứng nhận thực phẩm sạch, chúng tôi cũng phải đi thực tế đến tận nơi họ trồng để kiểm tra kho bãi, máy móc xem có đảm bảo hay không.

Người bán hàng đa phần là nông dân, các doanh nghiệp nhỏ nên khó khăn về kinh tế. Vì không có đủ kinh phí để thuê mặt bằng, tôi đã mượn tạm mặt bằng (miễn phí) của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp để tổ chức. Ngoài việc tổ chức cho nông dân, các hợp tác xã buôn bán, nhiều hoạt động liên quan đến việc bán hàng, cách sử dụng phân bón thế nào cho hiệu quả… cũng được tổ chức để trao đổi kinh nghiệm với nhau.

VŨ KIM ANH, người đưa ra ý tưởng thực hiện
Phiên chợ xanh - tử tế 2016

___________________________________

Mang máy chiếu đi bán hàng

Chị Minh Hà cùng các nhân viên của mình tận tình trả lời mọi thắc mắc của khách hàng khi bán xoài cát Hòa Lộc được trồng ở Cần Giờ. Gian hàng của chị có cả những hình ảnh trong quá trình trồng cây để chiếu cho mọi người cùng xem.

Chị cho biết xoài này được người dân ở Cần Giờ trồng rất kỹ lưỡng và không hề sử dụng phân bón hóa học.

“Mảnh vườn rộng với hàng trăm trái xoài nhưng các nông dân ở đó tỉ mẫn dùng túi giấy nhỏ để bọc từng trái xoài lại, làm như vậy để chúng tự lớn lên chứ không dùng chất hóa học để kích thích tăng trưởng. Mình vô tình biết được các cô chú qua nhiều lần đi tình nguyện nên muốn giới thiệu sản phẩm này đến với mọi người” - chị Hà giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm