Người Sài Gòn gắn camera trồng rau sạch

“Giờ ngay đến cả cọng rau ăn hằng ngày cũng bị ảnh hưởng độc hại. Nếu mình không tự bảo vệ mình thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng thôi nên chúng tôi trồng rau riêng cho gia đình mình ăn” - anh Huỳnh Thế Sự (quận Phú Nhuận) nói.

Trồng bằng phương pháp dân gian

Anh Sự thuê đất để trồng rau sạch ở huyện Củ Chi. Thấy anh được ăn rau sạch, nhiều người quen hỏi mua nên anh trồng thêm để bán theo nhu cầu mọi người. Vườn rau của anh Sự được chăm sóc bằng những kỹ thuật đơn giản, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại phân bón hóa học… “Mình có thể trồng sả xung quanh vườn để hạn chế sâu bệnh. Cây sả có tác dụng đuổi sâu bệnh rất hay. Hoặc là có thể chế thuốc trừ sâu bằng gừng, tỏi ủ với rượu, với những cách như vậy mình hoàn toàn có thể dùng những gì tự nhiên hết để nuôi cây trồng trong vườn” - anh Sự nói.

Hiện anh Sự cùng đồng nghiệp của mình đang ấp ủ dự án “Vườn rau cộng đồng” với mong muốn kêu gọi xây dựng một phong trào trồng rau sạch tại nhà. Bất kỳ người nào muốn có một vườn rau sạch trong nhà mình, anh và những người trồng rau ở đây hoàn toàn có thể đến tư vấn miễn phí về kỹ thuật, cách thức chăm sóc.

“Tôi hy vọng mọi người đều có thể tự trồng rau để ăn. Tôi muốn làm sao xây dựng thành một phong trào để người ta ý thức về sức khỏe và vấn đề thức ăn an toàn” - anh Sự chia sẻ về dự án của mình.

Khi ấp ủ xây dựng dự án “Vườn rau cộng đồng”, anh Sự cùng đồng nghiệp đều nghiên cứu và tìm kiếm những giải pháp để cải thiện chất lượng rau mà không sử dụng hóa chất. “Cái đích mà chúng tôi hướng đến là mong mọi nhà có thể ý thức về rau sạch, có vườn rau của riêng mình để tự chăm sóc sức khỏe cho gia đình chứ không phải là vấn đề tiền bạc” - anh Sự nói.

Bên cạnh vườn rau của chị Mến, vợ chồng anh Đức đang ươm giống rau mồng tơi trên mảnh vườn của mình. Ảnh: THANH TUYỀN

Có cả camera theo dõi

Chị Phạm Thị Mến (đường TTH17, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM) cùng nhiều gia đình khác đã thuê đất gần nhà để trồng rau. Vườn của chị Mến trồng nhiều loại rau như rau dền, cải ngọt, mồng tơi, xà lách…

Ở quận 2 cũng có một nhà vườn cho thuê đất trồng rau sạch. Nhà vườn này có hơn 20 mảnh đất, mỗi mảnh 4 m2 và đã được thuê gần hết. Giá thuê 650.000 đồng/ba tháng. Tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cũng có một số hộ gia đình cho thuê đất trồng rau, giá thuê 1,3-1,6 triệu đồng/tháng cho mỗi mảnh đất 35-50 m2.

Người thuê không cần làm gì, chủ vườn sẽ mua giống, chăm sóc, thu hoạch và giao rau. Nhà vườn sẽ cam kết không dùng chất bảo vệ thực vật, chỉ dùng phân chuồng đã ủ trong 1,5 tháng để trồng, dùng nước máy để tưới. Khách sẽ được theo dõi trên hệ thống camera do nhà vườn lắp đặt để yên tâm với quy trình trồng, chăm sóc của nhà vườn.

Vườn rau còn là sân chơi của trẻ con

Thời gian gần đây, nhiều người dân Sài Gòn đi thuê đất trồng rau để vừa có rau sạch ăn, vừa giúp trẻ con trong nhà nhận biết được các loại cây trồng do mình tự trồng, chăm sóc.

Nông trại Family Garden có diện tích rộng hơn 5.000 m2 ở Thảo Điền, quận 2. Sau khi khách hàng ký hợp đồng với nơi đây thì sẽ nhận được một mảnh vườn nho nhỏ, thích trồng cây gì, thiết kế vườn như thế nào tùy thích.

Người Sài Gòn gắn camera trồng rau sạch ảnh 2

Một gia đình đang đi hái rau trong vườn ở Family Garden. Ảnh: THU HƯƠNG

Nhân viên hướng dẫn tại Family Garden cho biết hiện nay công ty có gần 40 khu vườn cho khách hàng thuê. Mỗi khu vườn có giá thuê 650.000 đồng/ba tháng. Trước khi đến nhận vườn khách phải đặt cọc trước và phải chấp nhận thuê tối thiểu trong ba tháng, nếu không sẽ phải chịu mất tiền cọc.

______________________________

Tại Family Garden, khách đến thăm vườn, chăm sóc cây thời gian nào cũng được. Trường hợp khách không có thời gian, về thăm quê, đi du lịch các nhân viên sẽ chăm sóc vườn hộ. Ngoài trồng cây, hằng ngày nhân viên sẽ làm cỏ, bắt sâu, tưới nước, cũng có thể là thiết kế vườn cây theo ý tưởng của khách, chi phí sẽ được tính riêng, 200.000 đồng/tháng.

Các nhân viên không được tự ý hái cây, bẻ cành, hái quả hay làm hư hỏng cây của khách. Nếu thấy cây, quả đến kỳ thu hoạch mà khách không đến thu hoạch, nhân viên phải gọi điện thoại, nhắc khách đến thu hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm